Uể oải sau bữa ăn

31/03/2017 08:18 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa phát hiện protein và muối chính là thủ phạm gây 'hôn mê' sau khi ăn.

Đầu giờ chiều, rất nhiều nhân viên văn phòng cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi và không có động lực làm việc. Và trong một nghiên cứu hiếm hoi về vấn đề này, các nhà khoa học đã xác định được thủ phạm chính gây ra tình trạng đó là protein và muối, theo tờ Daily Mail.
Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu The Sripps (Florida, Mỹ) cho biết cơ thể sẽ “tắt” mọi chức năng để các chất dinh dưỡng được hấp thu một cách tối đa, nên những ai càng ăn nhiều, cơn buồn ngủ sẽ càng có cơ hội tìm đến.
Đây là một phát hiện thú vị trong bối cảnh mà protein ngày càng xuất hiện nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Tiến sĩ William Ja, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết nhiều bằng chứng đã chỉ ra tình trạng “hôn mê” do thực phẩm là tình trạng có thật xảy ra trong cơ thể con người.
William Ja cùng các đồng nghiệp của ông đã sử dụng ruồi giấm để thử nghiệm.
Hệ thống ngủ và chuyển hóa của ruồi giấm được ghi nhận rằng chúng có thể ngăn chặn giấc ngủ và tăng vận động khi đói. Các nhà khoa học đã tạo ra một buồng nhỏ bằng nhựa cho phép họ theo dõi ruồi giấm trước và sau khi cho ăn. Đúng như dự đoán, sau khi ăn, ruồi giấm ngủ trong một khoảng thời gian ngắn trước khi tỉnh táo trở lại. Con nào ăn nhiều sẽ ngủ nhiều. Với kết quả này, các nhà nghiên cứu có cơ sở để khẳng định protein chính là nhân tố chính góp phần gây uể oải sau khi ăn.
Ngoài protein, các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy hoạt động của não phụ thuộc vào lượng thực phẩm trong bữa ăn và tình trạng của giấc ngủ. Đặc biệt, con người cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn nhiều muối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.