Ung thư buồng trứng: Nguy cơ gây bệnh và cách đề phòng?

16/06/2019 10:32 GMT+7

Hiện nay, tôi thấy rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ, với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Xin bác sĩ cho biết các nguy cơ gây bệnh và cách đề phòng. ( Bùi Xuân Thanh , 36 tuổi, ngụ Đà Nẵng)

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM:
Y học hiện chưa thể biết hết tất cả các nguyên nhân gây ung thư buồng trứng, nhưng có một nguyên nhân được chứng minh là do di truyền, chiếm 20%.
Ung thư buồng trứng do một gien di truyền bị lỗi (đột biến). Nếu một cá nhân hoặc gia đình có tiền sử ung thư buồng trứng, vú, đại tràng hoặc nội mạc tử cung, nghĩa là có thể mang gien đột biến và có nguy cơ bị ung thư buồng trứng.
Bên cạnh đó, yếu tố nguy cơ khác liên quan đến ung thư buồng trứng gồm: hút thuốc lá, béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo.
Hiện chưa có phương pháp nào giúp loại trừ hoàn toàn nguy cơ ung thư buồng trứng nhưng có thể tránh một số yếu tố nguy cơ bệnh, bao gồm:
- Không sử dụng liệu pháp nội tiết thay thế.
- Uống thuốc ngừa thai: Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở những phụ nữ có nguy cơ trung bình và ở những phụ nữ mang gien đột biến BRCA (gien liên quan đến ung thư vú). Các nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống thuốc ngừa thai từ 3 năm trở lên giảm được 30 - 50% nguy cơ ung thư buồng trứng so với phụ nữ chưa bao giờ uống thuốc ngừa thai.
- Mang thai và cho con bú: Sinh con, đặc biệt là trước 25 tuổi, và cho con bú sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.
- Tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.
- Cắt tử cung: Phụ nữ không nên xem cắt tử cung là phương pháp phòng ngừa ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, một phụ nữ phải cắt tử cung vì một bệnh lý khác và có tiền căn gia đình nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú, sắp hoặc đã mãn kinh thì có thể xem xét.
- Thắt ống dẫn trứng (cách cột tai vòi): Một số trường hợp ung thư buồng trứng hoặc ung thư phúc mạc nguyên phát được cho là xuất phát từ loa vòi. Do đó, phẫu thuật này sẽ giúp giảm nguy cơ của ung thư buồng trứng.
- Cắt buồng trứng phòng ngừa: Phụ nữ có tiền căn gia đình bị ung thư buồng trứng hoặc mang các đột biến gien hoặc hội chứng liên quan đến ung thư buồng trứng có thể thảo luận với bác sĩ về việc cắt 2 buồng trứng phòng ngừa. Việc này có thể giúp giảm 85 - 95% nguy cơ ung thư buồng trứng và 50% nguy cơ ung thư vú.
Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng hay tai vòi là quyết định khó khăn đối với phụ nữ, đặc biệt là nếu muốn có con hay tránh mãn kinh sớm. Cắt bỏ buồng trứng trước mãn kinh có nghĩa là một người phụ nữ sẽ trải qua mãn kinh sớm, do nồng độ estrogen và progesterone giảm một cách đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.