Ung thư phổi tăng, ung thư vú giảm

Ngọc Lam
Ngọc Lam
03/08/2018 16:34 GMT+7

Trong khi số lượng phụ nữ trên khắp thế giới đấu tranh chống lại bệnh ung thư vú đã giảm thì tỷ lệ tử vong do ung thư phổi tăng hơn 40%, theo UPI.

Đó là dự đoán do các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha báo cáo.
Theo đó, từ năm 2015 đến 2030, tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ trên toàn thế giới có thể sẽ tăng lên mức 43%. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ đó, tử vong do ung thư vú được dự đoán sẽ giảm 9%.
"Trong khi chúng ta đã có những bước tiến lớn trong việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ đang gia tăng trên toàn thế giới", tác giả nghiên cứu Jose Martinez-Sanchez cho biết. Ông là giám đốc của y tế công cộng, dịch tễ học và sinh trắc học tại Đại học Quốc tế Catalonia (UIC Barcelona, Tây Ban Nha).
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới được thu thập từ 52 quốc gia từ năm 2008 đến năm 2014.
Tỷ lệ cao nhất vào năm 2030 được dự đoán ở châu Âu và châu Đại Dương, và tỷ lệ thấp nhất ở Bắc Mỹ và châu Á. Chỉ có châu Đại Dương được dự đoán sẽ giảm tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ - và đó chỉ là 17,8% trong năm 2015 xuống còn 17,6% vào năm 2030.
Nghiên cứu được công bố ngày 1.8 trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư.
"Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp để giảm thiểu hành vi hút thuốc, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi sẽ tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới", Martinez-Sanchez cảnh báo trong một thông cáo báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.