Vắc xin Việt Nam Nano Covax xin cấp phép khẩn cấp

Liên Châu
Liên Châu
23/06/2021 04:57 GMT+7

Ngày 22.6, Công ty cổ phần dược sinh học Nanogen (Công ty Nanogen, TP.HCM) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin cấp phép khẩn cấp vắc xin Covid-19 Nano Covax.

Theo ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, trong tình hình dịch bệnh đang cản trở sự phát triển kinh tế của cả nước và thế giới, Công ty Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất vắc xin Covid-19 Nano Covax. Vắc xin Nano Covax đã chứng minh được những thành công bước đầu, dựa trên các kết quả báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học chấp thuận và đánh giá tốt. Đồng thời, Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho Nano Covax hàm lượng 25 mcg/ml, trên quy mô 13.000 người.
“Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nano Covax đạt 99,4%. So sánh với các loại vắc xin khác trên thế giới là không hề thua kém mà có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện sẽ thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều”, ông Hồ Nhân cho biết.

Vắc xin Nanocovax phòng Covid-19 đẩy nhanh thử nghiệm, sẽ xin cấp phép khẩn cấp

Theo ông Nhân, công suất sản xuất hiện nay của Nhà máy Nanogen đạt 8 - 12 triệu liều/tháng. Công ty cũng đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều cũng như đội xe lạnh (từ 2 - 8°C) vận hành đạt chuẩn quốc tế. Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, công ty dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12.2021 và 100 triệu liều vào năm 2022. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Nanogen quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19 để VN đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý 2/2022. Từ đó, công ty kiến nghị Chính phủ để vắc xin Nano Covax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự như các loại vắc xin của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.
Trả lời Thanh Niên về việc Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vắc xin phòng Covid-19 là điều cần thiết khi có yêu cầu cho phòng chống dịch. Nhưng vắc xin được cấp phép phải trên nguyên tắc đầy đủ các dữ liệu về mặt khoa học về tính an toàn, sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ. Vắc xin này cần đánh giá sinh miễn dịch liệu có giảm được tỷ lệ mắc Covid-19, hoặc mắc rồi có giảm nhẹ tình trạng bệnh hay không, dù đã đánh giá có sinh miễn dịch. Trong khi đó, các kết quả hiện có của Nano Covax mới chỉ xác định trên nhóm nhỏ người tình nguyện sau tiêm (chưa đến 600 người). Nano Covax cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa có đủ dữ liệu, nên chưa đủ điều kiện cấp phép khẩn cấp.

KHẨN: TP.HCM truy tìm người từng đến 3 chợ nơi có ca nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.