Vì sao bạn nên ăn canh trong bữa cơm hằng ngày?

3 Thanh Niên Online
Món canh tiện lợi lại chế biến nhanh, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.
Món canh chứa nhiều vitamin và dưỡng chất  /// Ảnh: T.L Món canh chứa nhiều vitamin và dưỡng chất - Ảnh: T.L
Món canh chứa nhiều vitamin và dưỡng chất
Ảnh: T.L
Canh thường là món nóng, lại mang nhiều ích lợi với sức khỏe. Món canh lành mạnh sẽ bao gồm các thành phần tươi ngon, ít béo, không nhiều muối, theo Livestrong.com.


Nhiều dưỡng chất

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo người trưởng thành cần tiêu thụ một khẩu phần khoảng 4 chén rưỡi trái cây và rau củ mỗi ngày. Và món canh có thể góp một lượng không nhỏ trong khẩu phần này, nhờ có rất nhiều rau củ được chế biến kèm theo. 
Vì sao bạn nên ăn canh trong bữa cơm hằng ngày? - ảnh 2
Món canh chứa lượng rau củ khá lớn cho nhu cầu của cơ thể hằng ngày
Ảnh minh họa: T.L


Rau củ trong canh chứa nhiều vitamin, đặc biệt là A và C. Canh có đậu và thịt nạc sẽ giúp cung cấp nhiều protein. Riêng với canh có nhiều cà chua sẽ bổ sung nguồn lycopene dồi dào. Lycopene là chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến.

Ít béo

Hầu hết các loại canh đều ít béo (trừ khi bạn cố tình nấu thật béo), rất phù hợp với những người đang giảm cân và ngán thịt mỡ hay đồ béo nói chung. Bạn nên dùng thịt nạc khi nấu để đảm bảo một món canh thật lành mạnh, ít béo.

Giúp no lâu

Canh chứa nhiều nước nên giúp bạn có cảm giác no nhưng với lượng calo thấp. Nên rõ ràng đây là món dành cho những người đang cố gắng giảm mỡ thừa. Hơn nữa vào những lúc có thời tiết lạnh, không gì tuyệt vời hơn là húp một bát canh nóng hổi và thơm lành.

Nhưng câu hỏi thường được đặt ra là bạn nên dùng canh vào đầu hay cuối bữa ăn? Ở góc độ khoa học, các chuyên gia dinh dưỡng lý giải rằng nếu bạn húp canh nóng ở đầu bữa thì sẽ kích thích các dịch tiêu hóa khác nhau. Và điều này có lợi cho quá trình tiêu hóa các thức ăn chính sau đó. 

Tuy nhiên cũng có người cho rằng nếu ăn canh quá nhiều thì sẽ gây no và không thấy ngon miệng khi ăn các món chính nữa. Do đó, nếu có thói quen húp canh ở đầu bữa ăn thì bạn cũng chỉ nên dùng lượng vừa phải để còn dành bụng cho những món ngon khác trên bàn. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Chuyên

Minh Chuyên

Người Việt Nam mình thật ra ăn uống khoa học từ thời ông bà xa xưa truyền lại, lúc nào trong bữa ăn cũng có món canh, ăn xong rồi húp canh, dễ tiêu hơn
Phán

Phán

Tui nghĩ nên húp canh trước khi ăn, như vậy sẽ giúp ăn cơm ngon hơn, dễ nuốt hơn, miễn đừng ăn quá nhiều canh no bụng
long

long

nhà tui ăn canh từ nhỏ , canh mỹ gỏi vì nhà nghèo quá...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Uống 2 tách cà phê trở lên và 4 tách trà xanh trở lên mỗi ngày đã giảm đến 63% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường /// Ảnh: Shutterstock

Tin rất vui cho những người bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, uống 2 tách cà phê trở lên và 4 tách trà xanh trở lên mỗi ngày đã giảm đến 63% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường, theo Medical News Today.
 /// SHUTTERSTOCK

Điều gì xảy ra khi bạn đi bộ mỗi ngày?

Có thói quen đi bộ mỗi ngày thật là tuyệt vời. Khi ra ngoài và đi dạo, bạn được tận hưởng làn gió buổi sáng (hoặc buổi tối), ngắm nhìn cây cối thay đổi theo mùa và hít thở không khí trong lành.
/form>