Vì sao bị chảy nước dãi?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
07/10/2018 08:07 GMT+7

Hypersalivation là tình trạng nước bọt nhiều trong miệng tuôn ra ngoài, gọi là chảy nước dãi. Tùy thuộc vào các nguyên nhân, hypersalivation có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời. Xác định nguyên nhân cơ bản là cách điều trị tốt nhất, theo boldsky.

Hypersalivation là gì? Mặc dù không phải là một bệnh, hypersalivation được coi là một dấu hiệu của một số loại bệnh, thường là những bệnh thông thường có thể được điều trị dễ dàng. Hypersalivation cũng có thể gây nhiễm trùng da và môi nứt.
Sau đây là những nguyên nhân chính khiến việc sản xuất nước bọt quá mức:
Mang thai: Buồn nôn trong thai kỳ có thể sản sinh nước bọt dư thừa. Hoóc môn thai kỳ có thể ảnh hưởng đến cách tuyến nước bọt hoạt động.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Sự trào ngược liên tục vào lớp màng thực quản gây kích thích nước bọt quá mức.
Uống quá nhiều tinh bột: Ăn chế độ ăn giàu tinh bột làm tăng sản lượng nước bọt của cơ thể.
Viêm tụy: Đây là một bệnh có thể gây rối loạn chức năng của các tuyến nước bọt. Uống quá nhiều rượu trong một khoảng thời gian vài năm gây viêm tụy.
Loét miệng: Khi bị loét miệng, tự nhiên nước bọt sẽ sản sinh quá mức.
Nhiễm trùng miệng: Viêm miệng có thể dẫn đến tiết nước bọt dư thừa. Nhiễm trùng đường miệng như viêm amiđan có thể gây kích thích quá mức. Nhiễm trùng miệng cũng có thể ở dạng nhiễm vi rút như herpes miệng gây ra vết loét lạnh xung quanh vùng miệng.
Hội chứng serotonin: Đây là một bệnh đe dọa tính mạng được đặc trưng bởi hoạt động serotonergic quá mức trong hệ thần kinh. Bệnh nhân phải đối mặt với những thay đổi trạng thái tinh thần, tăng động cơ thần kinh.
Ở những bệnh nhân có triệu chứng thần kinh như vậy, hypersalivation là khá phổ biến.
Chẩn đoán bệnh quan trọng để xác định nguyên nhân và điều trị. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nguyên nhân gây sản xuất nước bọt dư thừa có thể thể hiện các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.