Vì sao chúng ta lại dễ bị ho vào mùa hè?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/03/2018 17:09 GMT+7

Mùa hè là thời điểm mà cả nhiệt độ lẫn độ ẩm không khí đều tăng. Đây vốn là điều kiện rất thích hợp để các tác nhân gây ho như bụi bẩn, nấm mốc phát triển và tấn công đường hô hấp.

Nhiều người thường nghĩ rằng không khí nóng và nhiều bụi bẩn sẽ dễ gây họ, trong khi không khí ẩm thường làm giảm triệu chứng ho cũng như một số bệnh hô hấp khác. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, theo Health24.
Thời tiết nóng và độ ẩm không khí tăng đều có thể dễ gây ra vấn đề ở đường hô hấp, đặc biệt là với những người mắc bệnh hen suyễn, dị ứng hoặc tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD). Mùa hè chính là thời điểm mà 2 yếu tố này thường xuất hiện.
“Độ ẩm không khí tăng tự nó có thể gây ra cơn ho", chuyên gia về hen suyễn bác sĩ Susan S Laubach, thuộc Trung tâm y khoa và nghiên cứu bệnh dị ứng và hen suyễn ở San Diego (Mỹ), cho biết.
Ngoài độ ẩm thì nhiệt độ tăng cũng có thể gây ho. Nhiệt độ nóng hơn sẽ tạo điều kiện thích hợp để các chất gây dị ứng như bụi có thể tác động đến đường hô hấp, gây ra triệu chứng ho.
Không khí lạnh có thể gây co thắt đường hô hấp ở người bị ho, hen suyễn nhưng không phải lúc nào cũng có thể giải thích được vì sao nhiệt độ nóng và độ ẩm cao cũng gây ra cơn ho tượng tự, tiến sĩ Don Hayes, giám đốc Chương trình cấy ghép tim - phổi thuộc Bệnh viện Nhi đồng trên toàn quốc (NCS) của Mỹ, nói.
“Chúng ta biết rất ít về cơ chế gây ra những triệu chứng ho khi bệnh nhân tiếp xúc với không khí nóng ẩm”, tiến sĩ Hayes nói thêm.
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người, đặc biệt là những người bị hen suyễn, nên chủ động kiểm soát các cơn ho và phản ứng ho do dị ứng khi nhiệt độ và độ ẩm không khí thay đổi.
Thứ nhất, người bệnh không nên chủ quan mà hãy tìm đến bác sĩ ngay khi các dấu hiệu ho đầu tiên xuất hiện. Thứ hai, người bệnh cần theo đuổi một lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên để khả năng đề kháng của hệ miễn dịch luôn ở trạng thái tốt nhất. Ngăn lây nhiễm bệnh đường hô hấp từ người khác.
Ngoài ra, cần giữ cho nhà sạch sẽ, loại bỏ những thứ như lông chó mèo, nấm mốc, bọ ve, bụi… Đây đều là những tác nhân có khả năng gây ho, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.