Vì sao không có ngưỡng an toàn khi uống rượu bia?

Liên Châu
Liên Châu
10/01/2020 13:31 GMT+7

Tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần chỉ là hai tác hại rõ nhất do rượu bia nhưng hậu quả lâu dài do thứ đồ uống gây nghiện này lại phức tạp hơn rất nhiều.

Độc mãn tính

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tác hại của rượu, bia chính là do chất cồn (ethanol) gây ra. Ngay với liều nhỏ và từ từ, chất cồn này gây độc mạn tính cho các cơ quan và mô trong cơ thể, làm tổn thương tế bào và dẫn đến hậu quả là mắc các bệnh mạn tính (ung thư, bệnh lý tim mạch, xơ gan, rối loạn tâm thần,...), ảnh hưởng đến phát triển thể chất và tinh thần. Ethanol cũng gây nhiễm độc cấp tính, tác động lên cấu trúc và dẫn truyền của thần kinh trung ương, làm rối loạn phối hợp động tác, giảm tỉnh táo, rối loạn nhận biết, ảnh hưởng đến hành vi, từ đó gây ra các hậu quả cho người uống và người xung quanh (thương tích, tai nạn giao thông, bạo lực...).

Nhiều bệnh cấp và mãn tính do tác hại của rượu, bia

Ảnh tự liệu Cục Y tế dự phòng

Về lâu dài, chất cồn trong rượu, bia gây lệ thuộc, làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng. Việc uống rượu, bia thường xuyên cũng dẫn đến thích nghi thần kinh, khiến cho việc giảm liều lượng hoặc ngừng uống sẽ dẫn đến hội chứng “cai rượu”, người nghiện khó vượt qua. Lệ thuộc rượu, bia sẽ gây ra loạn thần do rượu và mắc các bệnh mạn tính.
Tác hại rất ít người biết, đó là, chất cồn có thể tương tác xấu với các chất hóa học khác trong cơ thể, làm trầm trọng thêm những tổn thương thể chất và tinh thần có sẵn. Rượu, bia là yếu tố gây mắc các bệnh ung thư: khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ.

Rối loạn hành vi chỉ với một ngụm nhỏ

Chuyên gia chống độc khuyến cáo, không thể có được một tiêu chuẩn chung uống bao nhiêu là có hại bởi vì việc dung nạp và nguy cơ do uống rượu bia khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu, bia khác nhau. Do đó, không có mức độ uống rượu, bia nào là an toàn. Chỉ uống một lượng rất nhỏ rượu, bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe.
Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới, những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay từ khi uống một lượng rất ít rượu bia.
Một người với nồng độ cồn trong máu chỉ ở mức 0,01g/dl, tương đương với việc mới chỉ uống một ngụm rượu hoặc ¼ lon bia thì đã bắt đầu có các rối loạn như: giảm các chức năng của não bộ trung tâm, tăng hưng phấn, thiếu kiềm chế, rối loạn điều chỉnh phối hợp động tác, động tác không nhất quán, từ đó ảnh hưởng đến kiểm soát tốc độ, duy trì hướng, phản xạ phanh… trong khi điều khiển phương tiện giao thông.
Giảm tác hại do rượu, bia
Giảm hại tốt nhất là không uống hoặc hạn chế đến mức thấp nhất uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Trong trường hợp có uống, không nên quá hai đơn vị cồn/ngày (với nam), một đơn vị cồn/ngày (đối với nữ) và không uống quá 5 ngày/tuần. Đặc biệt, không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.
Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).
(Theo Cục Y tế Dự phòng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.