Vì sao phụ nữ lại bị trầm cảm sau sinh?

31/12/2017 08:49 GMT+7

Rối loạn xuất hiện khi bộ não phản ứng lại với những căng thẳng có thể gây ra chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ.

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân những rối loạn này là do sự thiếu hụt một loại protein trong não. 
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Taft ở bang Massachusetts (Mỹ) phát hiện chính vì thiếu loại protein này nên đã gây ảnh hưởng đến vùng hạ đồi, tuyến yên và tuyến thượng thận. Đây là những vùng kiểm soát cách mà chúng ta phản ứng lại với căng thẳng, theo Daily Mail.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy chứng trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng đến 20% số sản phụ. Nó thường gây ra các triệu chứng như lo âu, mất ngủ, không muốn ăn, mệt mỏi nghiêm trọng, thiếu khả năng gắng kết với con nhỏ. Thậm chí, nếu đứa trẻ bị bệnh có thể dẫn đến ý nghĩ tự tử ở người mẹ.
Những phát hiện mới đã giúp các chuyên gia hiểu sâu hơn về nguyên nhân gây ra những thay đổi ở hệ thần kinh của các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và xác định loại protein não bị thiếu hụt đó có tên là KCC2. “Chúng tôi hy vọng những phát hiện mới có thể giúp phát triển một loại hợp chất có hiệu quả điều trị tốt hơn cho những phụ nữ bị trầm cảm và lo âu sau sinh”, tiến sĩ Laverne Camille Melón, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Bà Melón cũng nhấn mạnh rằng cơ chế gây trầm cảm sau sinh ở phụ nữ có thể khác với những chứng trầm cảm khác. Do đó, việc nghiên cứu kỹ lượng hơn là rất cần thiết.
Ngoài ra, mô hình nghiên cứu trên chuột của nhóm nghiên cứu Đại học Taft cũng có thể được sử dụng khi thử nghiệm các loại thuốc mới, bà Melón nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.