Việt Nam chính thức có Ngân hàng dữ liệu ngành Dược

Liên Châu
Liên Châu
12/08/2019 21:28 GMT+7

Ngân hàng dữ liệu ngành Dược - Drugbank.vn đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chính thức ra mắt chiều nay, 12.8, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, với kho dữ liệu chứa thông tin của hơn 13.000 thuốc đang lưu hành; gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề, ngân hàng dữ liệu ngành Dược cung cấp nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện mọi lúc nơi, thông qua website hoặc ngay trên ứng dụng di động.
Thông qua đó, cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi được lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp theo thời gian, nhanh chóng tương tác hai chiều để cập nhật thông tin, giúp kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất và hiệu quả.
Với các bác sĩ, đây sẽ là hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, các thông tin về chỉ định, khuyến cáo về các tác dụng không mong muốn, giúp hỗ trợ hiệu quả và nhanh chóng hơn trong kê đơn điều trị.
Đặc biệt, với ngân hàng này, lần đầu tiên người dân được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, tiếp nhận kiến thức sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, tra cứu thông tin chính xác về nguồn gốc của thuốc, tra cứu hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP để lựa chọn nơi cung ứng thuốc phù hợp.

Cùng với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) của Mỹ, Bộ Y tế Canada, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn thuốc T.Ư (CDSCO) của Ấn Độ, Cục Quản lý Dược Việt Nam là một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc, và cung cấp công cụ tra cứu cho cộng đồng.

Ông Cường đánh giá, sự ra đời của Ngân hàng dữ liệu ngành Dược, cùng với thực hiện cấp độ 4 trong dịch vụ hành chính công, góp phần khỏi đầu cho một thời kỳ quản lý điện tử, hiện đại và minh bạch về lĩnh vực này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.