Vitamin D từ ánh sáng mặt trời giúp ích gì cho ta?

04/03/2017 10:01 GMT+7

Vitamin D từ ánh sáng mặt trời giúp con người ngừa được rất nhiều bệnh nhưng ít ai chú ý, theo everydayhealth.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy thiếu hụt vitamin D từ trung bình đến nghiêm trọng ở người lớn tuổi làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng mất trí, bao gồm cả bệnh Alzheimer.
Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư lâm sàng tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ vitamin D thấp trong máu và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Hay một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Y học tình dục cho thấy nam giới mắc rối loạn chức năng cương dương nặng (ED) có nồng độ vitamin D thấp hơn đáng kể so với nam giới bị ED nhẹ.
Chưa kể, những người thiếu hụt vitamin D có gấp hai lần nguy cơ được chẩn đoán mắc tâm thần phân liệt so với những người có mức vitamin D đầy đủ, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Dịch tễ học lâm sàng và Cơ chế chuyển hóa.
Cùng với nhiều công trình nghiên cứu về tầm quan trọng của vitamin D đối với sức khỏe, có thể nói rằng vitamin D không chỉ có tác động trực tiếp đến sức khỏe tổng thể trong phòng ngừa bệnh tật. Nhưng làm cách nào để nhận biết dấu hiệu cơ thể đang thiếu hụt loại vitamin này nếu chưa qua xét nghiệm máu? Dưới đây là những biểu hiện thiếu vitamin D từ cơ thể bạn có thể nhận biết.

Xương dễ gãy
Một trong những vai trò quan trọng của vitamin D là để giúp ruột hấp thụ canxi vào máu. Nếu không có đủ vitamin D, xương sẽ dễ gãy. Trong một nghiên cứu cho thấy 50% phụ nữ điều trị loãng xương có nồng độ vitamin D không đủ.
Nghiên cứu chỉ ra rằng lượng vừa đủ vitamin D có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương vốn làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.
Cơ bắp suy yếu
Thiếu hụt vitamin D cũng có thể gây ra các khớp và cơ bắp bị đau. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa sự thiếu hụt vitamin D và các loại đau cơ xương. Một nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D cũng có thể làm trầm trọng thêm lão hóa của cơ xương.

Rụng tóc
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược lý và Sinh lý học, các nhà nghiên cứu đánh giá 80 phụ nữ tuổi từ 18 đến 45 tuổi mắc chứng rụng tóc, và 40 phụ nữ không rụng tóc cho thấy thiếu hụt vitamin D có liên quan với rụng tóc ở phụ nữ.
Buồn ngủ
Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Y học giấc ngủ lâm sàng, các nhà nghiên cứu xác định rằng có một sự tương quan đáng kể giữa buồn ngủ ban ngày và mức độ thấp vitamin D.
Cao huyết áp
Một nghiên cứu di truyền quy mô lớn liên quan đến hơn 155.000 người đã chứng minh mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D với tăng huyết áp.

Đổ mồ hôi quá mức
Bác sĩ Michael Holick, chuyên gia về vitamin D tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Boston, nói rằng một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu hụt vitamin D là đổ mồ hôi đầu. Bạn đổ mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Đổ mồ hôi thực sự tốt cho sức khỏe, vì nó giải phóng độc tố ở các tế bào mỡ dưới da.
Tuy nhiên, ra mồ hôi quá mức có thể chỉ ra sự thiếu hụt vitamin D.
Miễn dịch kém
Vitamin D có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy rằng thiếu hụt vitamin D là chỉ báo giúp các bác sĩ chẩn đoán trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp và có thể đóng vai trò trong việc bảo vệ một người khỏi nhiễm cúm.
Khó chịu và trầm cảm
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy người lớn nhận được liều cao vitamin D đã cải thiện các triệu chứng trầm cảm sau hai tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.