Yoga có phải là thuốc 'tiên' cho đời sống tình dục?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
17/09/2018 00:12 GMT+7

Hiện có rất nhiều blog chăm sóc sức khỏe khuyến khích tập yoga để có cuộc sống tình dục tốt hơn, theo Medical News Today. Vậy yoga có tác dụng như thế nào trong vấn đề này?

Một cách thư giãn
Nghiên cứu hiện đại bắt đầu giải thích nhiều lợi ích sức khỏe của tập yoga. Một số cho thấy yoga giúp cải thiện tình trạng bệnh bao gồm: trầm cảm, căng thẳng và lo lắng; hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và các vấn đề về tuyến giáp.

Các nghiên cứu gần đây cũng đã đi sâu hơn vào các cơ chế phức tạp hơn đằng sau những lợi ích đó. Nghiên cứu chỉ ra rằng yoga làm giảm phản ứng viêm của cơ thể, làm giảm cortisol và tăng cường một loại protein giúp não phát triển và duy trì nét trẻ trung, khỏe mạnh, theo Medical News Today.
Yoga giúp cơ thể phục hồi và thể chất dễ chịu.
Cải thiện chức năng tình dục ở phụ nữ
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học tình dục do Bệnh viện Dr. Ram Manohar Lohia (ở New Delhi, Ấn Độ) thực hiện cho thấy yoga thực sự có thể cải thiện chức năng tình dục, đặc biệt là ở phụ nữ trên 45 tuổi.
Tư thế tam giác nằm trong các tư thế giúp cải thiện chức năng tình dục, đặc biệt ở phụ nữ lớn tuổi. Nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của 12 tuần tập yoga ở 40 phụ nữ tự báo cáo về chức năng tình dục của họ trước và sau các buổi tập.
Sau khoảng thời gian 12 tuần, chức năng tình dục của những người tham gia đã cải thiện đáng kể. Có tới 75% người đã cải thiện đời sống tình dục sau khi tập yoga, theo Medical News Today.
Cải thiện chức năng tình dục ở nam giới
Một nghiên cứu tương tự bởi tiến sĩ Vikas Dhikav, nhà thần kinh học cũng tại Bệnh viện Dr. Ram Manohar Lohia, đã xem xét tác động của một chương trình yoga 12 tuần về sự hài lòng tình dục của nam giới.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy những cải thiện trên tất cả các khía cạnh của sự hài lòng tình dục nam.
Ngoài ra, một thử nghiệm so sánh được thực hiện bởi cùng một nhóm các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng yoga là một lựa chọn khả thi để điều trị xuất tinh sớm, theo Medical News Today.
Nó bao gồm 15 tư thế yoga, từ những tư thế dễ như Kapalbhati, ngồi thẳng lưng ở tư thế có chân chéo, với ngực mở, mắt nhắm, tay trên đầu gối và cơ bụng co lại.
Cơ chế yoga giúp quan hệ tình dục tốt hơn
Làm thế nào để yoga cải thiện đời sống tình dục của một người? Một đánh giá các tài liệu hiện có do các nhà nghiên cứu tại Khoa Sản phụ khoa (thuộc Đại học British Columbia (UBC) ở Vancouver (Canada) đã làm sáng tỏ một số cơ chế tăng cường tình dục của yoga.
Theo tiến sĩ Lori Brotto (Khoa Sản phụ khoa tại UBC), tác giả của nghiên cứu tổng quan, giải thích rằng: Yoga điều chỉnh sự chú ý và thở, làm giảm sự lo lắng và căng thẳng, điều chỉnh hoạt động thần kinh giao cảm. Nghĩa là nó kích hoạt một phần của hệ thần kinh để cơ thể dừng lại, thư giãn, nghỉ ngơi, tiêu hóa, hạ thấp nhịp tim và kích hoạt bất kỳ quá trình trao đổi chất khác giúp thư giãn. Tất cả những hiệu ứng này có liên quan đến những cải thiện trong phản ứng tình dục, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.