Sùi mào gà ở trẻ nhỏ

06/08/2017 08:20 GMT+7

Được biết đến là bệnh lây qua đường tình dục ở người lớn, nhưng thực tế thì trẻ nhỏ vẫn có thể mắc sùi mào gà.

Bệnh viện Da liễu T.Ư (Hà Nội) trong các tháng gần đây đã ghi nhận hơn 80 trường hợp mắc sùi mào gà là các trẻ nhỏ tại Hưng Yên. Ngoài ra, tại đây cũng có các ca mắc sùi mào gà là trẻ nhỏ sống tại Hà Nội, Nam Định...
Sùi mào gà (Condylomata acuminata) là bệnh do nhiễm vi rút Human papillomavirus (HPV) biểu hiện ở vùng sinh dục. Vi rút HPV hiện nay đã tìm ra hơn 130 týp. Ở người lớn, sùi mào gà thường do HPV týp 6 và 11 gây ra. Còn ở trẻ em, tổn thương sùi mào gà thường do HPV týp 1 và 4 (cũng là loại hay gây tổn thương hạt cơm ở da), đặc biệt là HPV týp 2 và 3. Hiện đã có vắc xin phòng bệnh do HPV các týp 6, 11, 16, 18.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Thương, công tác tại bệnh viện trên, nguyên nhân thường gặp: qua tiếp xúc với người chăm sóc trực tiếp; tự lây truyền từ tổn thương do HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da; bị lạm dụng tình dục; bị truyền từ người mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong quá trình sinh nở. Ngoài ra có một khả năng hiếm xảy ra: nhiễm HPV từ đồ dùng như khăn, đồ lót có chứa vi rút này.
Sùi mào gà ở trẻ nhỏ1
Nếu triệu chứng ban đầu không rõ, có thể làm xét nghiệm HPV Ảnh: Shutterstock
Theo Bệnh viện Da liễu T.Ư, trong số các ca ghi nhận gần đây, nhiều trẻ ở Hưng Yên mắc sùi mào gà sau khi được chữa hẹp bao quy đầu tại một phòng khám không có giấy phép hoạt động. Đây là hiện tượng bất thường và cần cảnh báo về nguy cơ nhiễm chéo trong điều kiện chăm sóc y tế không đảm bảo an toàn.
Bác sĩ Huyền Thương cho hay sùi mào gà có triệu chứng ban đầu là biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng vài mi li mét. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hay còn được gọi “tổn thương dạng súp lơ”. Với trẻ nam, sùi mào gà thường gặp ở vị trí quanh hậu môn và ít thấy ở thân dương vật. Ở trẻ nữ có thể gặp quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và khu vực quanh lỗ niệu đạo. Một vài trường hợp có thể gặp bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng. Sùi mào gà có thể gây ngứa, đau hoặc chảy máu. Chẩn đoán bệnh sùi mào gà chủ yếu dựa trên triệu chứng lâm sàng. Một số trường hợp lâm sàng không rõ có thể làm thêm giải phẫu bệnh và xét nghiệm HPV.
Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, có nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà ở trẻ em, trong đó có thể dùng thuốc bôi. Tuy nhiên, điều trị theo cách này có tỷ lệ tái phát khá cao. Còn phương pháp laser phẫu thuật thường để điều trị trong trường hợp tổn thương lớn (> 1 cm) và không đáp ứng với điều trị thuốc bôi tại chỗ. Ngoài ra, có thể sử dụng phương pháp áp lạnh, laser CO2, cắt bỏ tổn thương... Các phương pháp điều trị thường được áp dụng khi tổn thương kèm theo các triệu chứng ngứa, đau, chảy máu, và trong trường hợp tổn thương kéo dài trên 2 năm. Trong nhiều trường hợp, sùi mào gà ở trẻ em có thể tự thoái triển trong vòng 2 năm.
Các chuyên gia khuyến cáo, cần giữ vệ sinh cho trẻ, giữ vệ sinh kỹ lưỡng trong gia đình và khi chăm sóc y tế để giảm thấp nhất các yếu tố làm lây nhiễm. Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao miễn dịch, sức đề kháng của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.