'Sướng' như công dân số TP.HCM: Doanh nghiệp, người dân đều hưởng lợi

08/04/2025 05:30 GMT+7

Khi cảm nhận được các tiện ích mang lại ngày càng nhiều, người dân và doanh nghiệp thấy khá thoải mái, hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

NGỒI Ở NHÀ BẤM BIỂN SỐ, THẬM CHÍ CẢ... NỘP PHẠT

Từ ngày 1.1.2025, người dân có thể bấm biển số lần đầu cho mọi loại xe trên VNeID mà không phải đến cơ quan đăng ký xe. Chị H.V.T (ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết 3 năm trước, khi mua xe máy phải đến Đội CSGT - trật tự Công an Q.Gò Vấp đăng ký khai thông tin, ra kho bạc nộp thuế, quay lại công an bấm số, mất nguyên một ngày. Còn ở lần mua xe vào tháng 1.2025, chị T. đăng ký qua cổng dịch vụ công, đóng thuế trực tuyến và bấm biển số xe qua ứng dụng định danh điện tử (VNeID), sau đó chọn dịch vụ giao biển số về tận nhà. "Cách bấm biển số này rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian", chị T. chia sẻ.

 - Ảnh 1.

Công an TP.HCM đến ga metro Bến Thành (Q.1) cấp thẻ căn cước, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để học sinh, sinh viên, người dân ở TP.HCM thuận tiện khi làm TTHC

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Từ khi tiếp nhận công tác sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ tháng 3.2025, Cục CSGT Bộ Công an khuyến nghị người dân nên đổi GPLX trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Lệ phí cấp đổi GPLX trực tuyến là 115.000 đồng, thấp hơn 20.000 đồng so với mức phí làm hồ sơ trực tiếp. Lãnh đạo Cục CSGT cho biết các nỗ lực chuyển đổi số của ngành nhằm hướng đến mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp (DN) tiết kiệm thời gian đi lại, thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Trước đây, khi vi phạm trật tự an toàn giao thông, sau khi bị lập biên bản, người dân phải đến trụ sở đội CSGT nhận quyết định xử phạt, cầm quyết định ra kho bạc đóng phạt rồi quay lại trụ sở công an nhận lại giấy tờ xe. Ở khâu nào, người dân cũng phải xếp hàng, chờ đợi.

Từ nửa cuối năm 2024, lực lượng CSGT áp dụng kiểm tra, tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện biết.

CSGT cũng hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến, tiết kiệm thời gian xử lý vi phạm và giảm phiền hà cho người dân. Về quy trình, sau khi ban hành quyết định xử phạt, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo về số điện thoại người vi phạm. Tiếp đó, người vi phạm lên Cổng dịch vụ công quốc gia nhập số quyết định và thực hiện nộp phạt theo hình thức chuyển khoản trực tuyến. Với hình thức này, người dân ở xa trụ sở công an nơi vi phạm không phải đi lại tốn kém chi phí, chờ đợi, ảnh hưởng đến công việc.

 - Ảnh 2.

Người dân làm thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

CẦN VIDEO HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH

Luật sư Phạm Thị Thanh Nga, Công ty luật LTT & Lawyer, cho biết công ty thường làm các thủ tục về thuế, đăng ký lao động, bảo hiểm, lý lịch tư pháp, giấy phép kinh doanh, giấy phép lao động... thông qua hình thức trực tuyến. Khi làm hồ sơ trực tuyến, DN nắm bắt được tình hình xử lý hồ sơ, thông báo tiến độ gửi về số điện thoại hoặc email. "Một số công chức còn kết bạn qua ứng dụng Zalo để hướng dẫn điền hồ sơ, sửa hồ sơ cho đến khi hoàn thành", bà Nga cho hay.

Dù thuận lợi là vậy nhưng bà Nga thỉnh thoảng vẫn gặp tình trạng hồ sơ gửi lên hệ thống nhưng phải chờ đợi thời gian dài mới được tiếp nhận, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Bên cạnh đó, rủi ro hệ thống thủ tục trực tuyến gặp sự cố kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ nộp và xử lý hồ sơ.

Luật sư Nga cũng cho biết trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, việc gặp phải lỗi kỹ thuật khi sử dụng là khó tránh khỏi, khi đó người nộp hồ sơ rất cần được hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, một số hệ thống không cung cấp thông tin đường dây nóng để hỗ trợ, hoặc công bố số điện thoại nhưng lại không liên lạc được.

So với 5 - 7 năm trước, bà Nga cho biết số lượng TTHC được thực hiện trực tuyến tăng lên đáng kể, giúp DN ít phải nộp trực tiếp. Về điểm cần cải thiện, luật sư Nga kỳ vọng chất lượng hệ thống cần ưu tiên, hạn chế lỗi khi nhiều người dùng truy cập, đặc biệt là thời điểm cuối ngày làm việc.

Bên cạnh đó, giao diện màn hình cần trình bày thân thiện hơn, hoặc có video hướng dẫn, đồng thời hồ sơ từ các cơ quan thuế, BHXH, lao động, ngân hàng cần liên thông dữ liệu để rút gọn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn nữa.

 - Ảnh 3.

Gia đình chị Nguyễn Ngọc Tuyền (H.Bình Chánh, TP.HCM) làm hộ chiếu trực tuyến để đi du lịch dịp lễ 30.4

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

LIÊN TỤC LÀM GIÀU DỮ LIỆU

Với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, người dân có thể đăng ký lý lịch tư pháp, đăng ký tạm trú, tạm vắng, xác nhận thông tin cư trú... Nếu trước đây muốn xin giấy xác nhận thông tin cư trú mẫu CT07, người dân phải lên công an phường nộp hồ sơ yêu cầu, giấy xác nhận chỉ có thời hạn 30 ngày. Còn hiện nay, trong tài khoản VNeID được tích hợp giấy CT07 không có thời hạn và rất nhiều giấy tờ tiện ích khác thiết thực với người dân.

Tương tự, trước đây muốn xin lý lịch tư pháp, người dân phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để làm thủ tục thì từ tháng 11.2024 đến nay, TP.HCM thí điểm cấp trên ứng dụng VNeID. Chỉ mất 5 phút thao tác trên ứng dụng là hoàn thành hồ sơ, phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy. Người dân cũng có thể chọn nhận thêm bản giấy nếu có nhu cầu.

Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM, cho biết năm 2025 sẽ là một trong những cột mốc đáng nhớ của TP.HCM hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, tập trung phát triển kinh tế số, xã hội số và chính quyền số. Ngày 5.4, PC06 phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, tại nhà ga metro Bến Thành (Q.1). Các tổ lưu động cấp định danh điện tử mức độ 2 làm việc cố định từ 7 giờ 30 đến 17 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần. Người dân có nhu cầu mang theo thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ căn cước để làm thủ tục.

Theo đại tá Thọ, hoạt động này không chỉ giúp bổ sung, làm giàu, hoàn thiện nhóm tiện ích phục vụ người dân, góp phần từng bước đưa Đề án 06 của Chính phủ vào cuộc sống, mà còn thể hiện rõ chủ trương của chính quyền thành phố luôn hết lòng vì nhân dân mà phục vụ. Sau khi có tài khoản định danh mức độ 2, người dân có thể tích hợp thêm các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác.

Việc đăng ký VNeID của mọi công dân sẽ có nhiều lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Hồ sơ trực tuyến gia tăng

Hiện TP.HCM có 1.995 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.544 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 298 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện và 153 thủ tục cấp xã. Trong quý 1/2025, các cơ quan hành chính ở TP.HCM tiếp nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ (bao gồm hồ sơ thuộc các đơn vị ngành dọc như hải quan, công an), trong đó có gần 3,6 triệu hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,72%. Tính đến tháng 3.2025, TP.HCM cung cấp 1.591 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 923 thủ tục toàn trình và 668 thủ tục một phần.

Theo UBND TP.HCM, số hồ sơ trực tuyến quý 1/2025 tăng hơn 350.000 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2024 cho thấy người dân, DN có sự ưu tiên khi nộp hồ sơ trên môi trường điện tử. Tính đến ngày 18.3, Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt 1.718/1.795 quy trình nội bộ đã được tái cấu trúc, trong đó cắt giảm về thời gian giải quyết thủ tục hơn 3.564 giờ làm việc, đơn giản hóa các bước giải quyết thủ tục (1.450 quy trình nội bộ được cắt giảm từ 1 - 2 bước).


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.