Sức mua ô tô sụt giảm kéo doanh số bán dòng xe SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam lao dốc. Trong đó, vị trí dẫn đầu vẫn là cuộc đua song mã giữa Ford Everest và Toyota Fortuner. Mitsubishi Pajero Sport “bình chân như vại” trong khi Isuzu mu-X ‘trắng tay’ khi không bán được chiếc nào trong tháng 5.2021.
Doanh số bán SUV 7 chỗ giảm 25%
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán các mẫu SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong tháng 5.2020 đạt 1.208 xe, giảm 25,4% tương đương 410 xe so với tháng 4.2021. Số liệu này không bao gồm doanh số bán của mẫu Nissan Terra và Chevrolet Trailblazer do nhà phân phối không công bố.
|
Như vậy, giống như bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame chưa kịp lấy lại đà tăng trưởng đã sụt giảm doanh số so ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc người dân hạn chế đi lại, du lịch; hoạt động kinh doanh xe dịch vụ (một trong những nhóm khách hàng chính của xe SUV 7 chỗ) bị ảnh hưởng… đã gián tiếp kéo doanh số bán xe SUV 7 chỗ lao dốc.
Bên cạnh đó, việc những mẫu Crossover 7 chỗ có giá bán tương đương như Mazda CX-8 được đại lý giảm giá gần cả trăm triệu đồng, hay sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe mới… cũng khiến SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame bị mất thị phần.
|
Hiện tại, sau những cuộc “thanh lọc” lực lượng, phân khúc ô tô SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam chỉ còn lại 6 cái tên góp mặt. Trong đó, ngoài Toyota Fortuner được lắp ráp trong nước, những cái tên còn lại như Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer hay Nissan Terra… đều được phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà máy ở Thái Lan.
Vua doanh số ‘sắm vai’ kẻ bám đuổi
Khoảng 2 năm về trước, Toyota Fortuner vẫn còn được mệnh danh là ông vua doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam. Có thời điểm, lượng tiêu thụ xe Fortuner mỗi tháng bằng tổng doanh số của các đối thủ cạnh tranh cộng lại.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại mọi thứ đã thay đổi. Nỗ lực thay đổi của Ford Everest cùng với chính sách bán hàng theo kiểu sẵn sàng giảm giá sát sàn của các đại lý Ford giúp doanh số Everest tăng như “diều gặp gió”. Thực tế này cũng đẩy "vua doanh số" - Toyota Fortuner vào vai của kẻ bám đuổi.
|
Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 5.2021 dù rất nỗ lực ưu đãi, giảm giá bán nhưng doanh số bán Toyota Fortuner chỉ đạt 566 xe, thấp hơn 34 xe so với Ford Everest (đạt 566 xe). Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lượng tiêu thụ Ford Everest nhỉnh hơn Toyota Fortuner.
Những kết quả này cũng giúp Ford Everest tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame, đồng thời nới rộng cách biệt doanh số với Toyota Fortuner lên 274 xe.
Mitsubishi Pajero Sport “bình chân như vại”, Isuzu mu-X ‘trắng tay
Ở phần còn lại của cuộc đua doanh số phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame, Mitsubishi Pajero Sport vẫn đang “bình chân như vại”. Doanh số bán mẫu SUV này chỉ đạt 110 xe trong tháng 5.2021, giảm 2 xe so với tháng 4.2021.
|
Kể từ khi ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái, doanh số Mitsubishi Pajero Sport vẫn không được cải thiện. Lột xác về kiểu dáng, bổ sung thêm nhiều công nghệ, tuy nhiên giá bán lên tới 1,110 – 1,345 tỉ khiến mẫu xe này không được số đông khách hàng lựa chọn. Dù vậy, Mitsubishi Pajero Sport cũng không phải chịu áp lực bám đuổi từ các đối thủ xếp phía sau khi Isuzu mu-X hoàn toàn "trắng tay" trong tháng 5.2021.
Isuzu không bán được chiếc mu-X nào trong tháng vừa qua. Nguyên nhân một phần đến từ việc nguồn cung hạn chế khi hãng xe Nhật đang rục rịch đưa phiên bản mới về Việt Nam. Bên cạnh đó, kiểu dáng thiết kế cục mịch, nghèo tính năng, công nghệ… cũng là lý do khiến Isuzu mu-X không tạo được sức hút tại Việt Nam. Sau 5 tháng đầu năm 2021, doanh số bán mẫu SUV 7 chỗ này chỉ đạt 76 xe.
Bình luận (0)