Syria: Gần 130 người chết trong vài giờ vì bị IS đánh bom

22/02/2016 09:44 GMT+7

Gần 130 người đã thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom do IS "đạo diễn" chiều tối 21.2 ở Syria ngay sau khi Mỹ tuyên bố lệnh ngưng bắn đã ở ngay trước mắt.

Gần 130 người đã thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom do IS "đạo diễn" chiều tối 21.2 ở Syria ngay sau khi Mỹ tuyên bố lệnh ngưng bắn đã ở ngay trước mắt.

Phần lớn nạn nhân các vụ đánh bom là thường dân - Ảnh ReutersPhần lớn nạn nhân các vụ đánh bom là thường dân - Ảnh Reuters
Loạt đánh bom bắt đầu vào chiều hôm qua 21.2, khi 2 quả bom gài trên xe hơi phát nổ tại một khu dân cư ở thành phố Homs. Đây là khu vực người dân ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad nên rõ ràng vụ này mang động cơ chống chính phủ. Rất nhanh chóng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm.
Vài giờ sau, ở ngoại ô Damascus, một loạt quả bom phát nổ. Một lần nữa, IS tuyên bố gây ra chúng, theo CBS News.
Các vụ đánh bom liên tiếp kể trên đã làm gần 130 người chết, ít nhất 170 người khác bị thương.
Các diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh thời hạn chót về lệnh ngưng bắn do Nga và Mỹ đề nghị vào 19.2 đã trôi qua mà chẳng thấy bên nào ngưng bắn cả.
Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry hôm 21.2 tuyên bố cơ chế cho một lệnh ngừng bắn giữa các bên đang được hoàn thiện và "chúng tôi đang gần tới một thỏa thuận ngừng bắn hơn bao giờ hết". Ông Kerry thậm chí còn lạc quan rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể đạt được "trong vài giờ tới".
Hiện trường vụ đánh bom ở Damascus - Ảnh: Reuters

Hồi cuối tuần qua, Tổng thống Assad của Syria cũng tuyên bố sẵn sàng thương lượng ngừng bắn. Nhưng rõ ràng ông không tin hàng loạt lực lượng nổi dậy chống ông sẽ buông vũ khí. Và lực lượng nổi dậy cũng không tin ông Assad. Thế là chiến sự vẫn cứ tiếp diễn.
Tại thành phố lớn nhất của Syria là Aleppo, máy bay Nga và quân đội Syria vẫn đang phối hợp tấn công ào ạt để cắt đường tiếp tế của lực lượng đối lập. Và họ đang thắng thế. Đó là lý do quan trọng khiến Nga cùng Syria không vội vã trong việc ngừng bắn.
Nhưng Mỹ thì đang tìm cách gia tăng mọi áp lực. Dự kiến trong vài ngày tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thảo luận trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về đề tài giảm giao tranh ở Syria, theo CBS News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.