Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tác dụng của những dải chấm đen trên kính chắn gió ô tô

Hoàng Cường
tranbahung.bc@gmail.com
01/11/2021 14:16 GMT+7

Trên kính chắn gió trước ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh, tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng về tác dụng của chi tiết này.

Trong quá trình sử dụng ô tô, nếu để ý chúng ta sẽ nhận thấy trên kính chắn gió phía trước của ô tô thường có những dải chấm đen bao quanh. Thậm chí những dải chấm đen này còn tạo hình elip che chắn trên kính lái, trước khu vực gắn kính chiếu hậu bên trong ô tô.

Những dải chấm đen bao quanh kính chắn gió phía trước của ô tô thực chất được gọi là "dải frit"

Thực tế, không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng khi cho rằng đó là khu vực thu phát sóng. Tuy nhiên, những dải chấm đen bao quanh kính chắn gió phía trước của ô tô thực chất được gọi là "dải frit". Đây là phần sơn gốm được sấy nóng vào kính, và không thể cạo hoặc bị bong tróc trong quá trình sử dụng.

Những dải chấm đen này có tác dụng tạo bề mặt bám, giúp giữ kính không bị rơi ra khỏi xe. Bên cạnh đó, những dải chấm đen này còn có tác dụng ngăn tia cực tím (UV), bảo vệ lớp keo dán kính. Bởi nếu không có những "dải frit" này, theo thời gian sử dụng, dưới tác động của ánh nắng mặt trời lớp keo này có thể bị hư hại, tạo những kẽ hở khiến nước mưa có thể lọt vào bên trong xe.

Dải frit có tác dụng tạo bề mặt bám, giúp giữ kính không bị rơi ra khỏi xe

Đặc biệt, những "dải frit" này còn có vai trò kiểm soát nhiệt độ. Trong quá trình sản xuất, kính chắn gió thường được nung trong lò, dải frit chịu nhiệt nhanh hơn so với phần còn lại của kính. Do đó mỗi một chấm tròn màu đen tại dải frit được sử dụng để làm giảm nhiệt độ cũng như giảm thiểu biến dạng quang học làm méo hình ảnh do chênh lệch nhiệt độ.

Ngoài ra, ở khu vực trung tâm kính lái phía trước của xe không thể thiết kế tấm che nắng như khu vực dành cho người lái và hành khách phía trước, vì có thể làm cản trở tầm nhìn của người lái. Vì vậy, dải frit ở phía trên cao giúp bảo vệ mắt người ngồi hàng ghế phía trước khỏi ánh nắng mặt trời, giúp người lái không bị chói mắt do ngược sáng và quan sát gương chiếu hậu trong xe tốt hơn.

Top