Tác giả 'Bốn chữ lắm': Tôi thường xuyên bị ca sĩ 'trả lại bài'

24/05/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Gặp Phạm Toàn Thắng vào thời điểm ca khúc Bốn chữ lắm đang 'gây mê' giới trẻ, nhiều câu chuyện không ngờ đến đã được chàng nhạc sĩ trẻ chia sẻ cùng Thanh Niên Online.

(TNO) Gặp Phạm Toàn Thắng vào thời điểm ca khúc Bốn chữ lắm đang 'gây mê' giới trẻ, nhiều câu chuyện không ngờ đến đã được chàng nhạc sĩ trẻ chia sẻ cùng Thanh Niên Online. 

 
Phạm Toàn Thắng - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng 

“Choáng” với thành công của Cô bé mùa đông
 
Cái tên Phạm Toàn Thắng có lẽ không còn xa lạ với khán giả sau hàng loạt bài hit gần đây như Uống trà, Dấu mưa, Chạy mưa, Vẽ… và mới đây là ca khúc Bốn chữ lắm (do Trúc Nhân và Thảo Nhi thể hiện). Thế nhưng, không ít người biết rằng chàng trai 27 tuổi này cũng chính là chủ nhân của ca khúc Cô bé mùa đông từng “làm mưa, làm gió” cách đây nhiều năm.
 
Gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng từ nhỏ Phạm Toàn Thắng đã bị mê hoặc bởi những giai điệu. Cậu bé Toàn Thắng khi ấy còn biết “chế” những ca khúc thiếu nhi theo kiểu vui vui để hát cho bạn bè nghe. Lên cấp 3, anh chàng bắt đầu dành thời gian học hỏi nghiêm túc hơn về công việc sáng tác nhạc. Ca khúc Cô bé mùa đông được Toàn Thắng sáng tác vào đầu năm học lớp 12, lấy cảm hứng từ một cô bé khóa dưới lạnh lùng, ít nói không ngờ ca khúc lại được yêu thích.
 
“Mãi đến vài năm sau, khi Thắng thu âm ca khúc này rồi đưa lên một diễn đàn thì bất ngờ lại được yêu thích và chia sẻ khá nhiều. Thậm chí, có ca sĩ còn thu âm và diễn trong các chương trình nhưng lại ghi là 'nhạc ngoại lời Việt', chưa kể còn xuất hiện những 'giai thoại' khác nhau về bài hát này. Đến một ngày, ca sĩ Thủy Tiên bất ngờ gọi điện cho Thắng để bày tỏ mong muốn sử dụng ca khúc đó thì bài hát trở thành hit và cái tên Phạm Toàn Thắng mới được ghi nhận”, Toàn Thắng kể.


Phạm Toàn Thắng cũng là người sáng tác ca khúc Khoảnh khắc tuyệt vời cho thí sinh Vietnam Idol 2014 - Ảnh: Ân Nguyễn

Thế nhưng ngay khi câu chuyện tưởng chừng sang trang mới với một viễn cảnh tươi sáng thì Toàn Thắng lại khiến người ta… chưng hửng khi sau ca khúc này, anh lại quyết định “lặn” mất tăm để tập trung cho tấm bằng cử nhân Công nghệ thông tin tại Trường Huflit (TP.HCM).

Thắng bảo với một người trẻ không được đào tạo bài bản, chỉ biết sáng tác như niềm vui thì sự nổi tiếng đến quá nhanh khiến anh… choáng ngợp và có phần lo sợ mình không xứng đáng với kỳ vọng của mọi người. Thế là dù sau đó, nhiều ca sĩ liên hệ để có ca khúc tương tự như anh chàng từ chối hết thảy, mặc cho bạn bè nói mình “dại dột”.
 
Suốt 3 năm đó, Toàn Thắng dành thời gian trau dồi thêm kỹ năng và trải nghiệm cuộc sống bởi điều mà chàng trai 27 tuổi này mong mỏi là có được góc nhìn và chất riêng của mình.

Kết quả là vào năm 2010 khi quay lại với người yêu nhạc, cái tên Phạm Toàn Thắng lại một lần nữa ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc như Uống trà, Chạy mưa, Vẽ… Lúc này, anh chàng đã quyết định nghỉ việc marketing để tập trung cho việc sáng tác bởi anh quan niệm còn trẻ thì cần phải làm những điều mà sau này mình không phải hối hận…
 
Bị ca sĩ trả bài thường xuyên
 
Ở Phạm Toàn Thắng có những điều không giống như thường thấy về các nhạc sĩ. Một ngày của anh chàng này không bắt đầu bằng việc vùi mình trong phòng thu bởi cảm hứng đến với anh từ chính cuộc sống xung quanh, đặc biệt là khi đang… chạy xe ngoài đường. Ngay cả khi cạn ý tưởng, anh chàng này cũng có thể biến những cảm giác khó chịu của mình thành sáng tác mang tên Kẹt.
 
Ca khúc Bốn chữ lắm đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội lại là một trường hợp khác. Ca khúc này được Phạm Toàn Thắng lấy cảm hứng từ câu chuyện Hòn Vọng Phu nhưng giai điệu lại rất vui tươi, hiện đại. Một câu chuyện cũ nhưng lại được kể bằng giọng điệu mới, quan niệm mới bất ngờ trở thành bản hit chỉ sau vài ngày ra mắt.

Ấy vậy mà anh chàng dở khóc dở cười chia sẻ: “Có lẽ Thắng là nhạc sĩ bị ca sĩ trả lại bài nhiều nhất. Nhiều ca khúc gửi đi nhưng bị ca sĩ trả về vì cho rằng không 'ăn' thị trường, trong đó có cả những bài sau đó đã trở thành hit như Lạc, Dấu mưa, Tìm, Muốn yêu…”.


Phạm Toàn Thắng (trái) xuất hiện với vai trò thí sinh trong chương trình X-Factor - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Chàng nhạc sĩ trẻ cho biết sau khi có nhiều ca khúc được biết đến, nhiều người cũng liên hệ đặt hàng những sáng tác tương tự nhưng anh đều từ chối bởi theo anh, muốn sáng tác thì phải có cảm xúc và mỗi ca khúc khi ra đời đều có vị trí riêng của nó.
 
Gần đây, khi bất ngờ xuất hiện trong X-Factor với vai trò là thí sinh đi thi hát, câu hỏi mà Phạm Toàn Thắng thường xuyên gặp nhất là "vì sao lại đi thi", có người còn ra sức khuyên anh nên trở về làm nhạc sĩ... Đáp lại, anh chàng nói vui: “Nhiều người nghe nhạc cứ nghĩ Thắng già lắm, đi thi cũng là cách để mọi người biết mình vẫn còn trẻ. Nhưng Thắng thích hát chứ không ham hát đâu và việc đi thi không ảnh hưởng gì đến việc sáng tác cả”.

Thiên Hương

>> X-Factor: Giám khảo phấn khích với Adele phiên bản Việt
>> Nghe lại những giọng ca 'đốt cháy' sân khấu X-Factor
>> X-Factor: Thí sinh nam suýt ngất xin giám khảo cho thêm cơ hội
>> X-Factor: Giám khảo 'cả nể' người quen?
>> X-Factor: Chàng trai giả giọng các nữ danh ca tiếp tục gây sốt
>> X-Factor: Lại xuất hiện thí sinh đổi nghệ danh, giả gái đi thi
>> Quán quân X-Factor Anh quốc đến TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.