100% người dân có thể theo dõi tiền điện hằng ngày trên điện thoại

06/04/2021 10:23 GMT+7

Đó là bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi số của ngành điện TP.HCM.


Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Sử dụng điện mùa nắng nóng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm” do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (6.4), ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết qua quá trình hơn 5 năm triển khai hiện đại hóa lưới điện, chất lượng điện năng ngày càng được cải thiện.
Hiện nay người dân thành phố hầu như không còn cảm giác bị mất điện. Cách đây 5 năm, thời gian mất điện trung bình 1 khách hàng còn là 500 - 600 phút/năm thì đến năm 2020, mỗi khách hàng trên địa bàn thành phố chỉ còn mất điện trung bình 40 phút/năm. Thời gian mất điện đã gần tiệm cận với thế giới, so sánh với hạ tầng của các nước tiên tiến trên thế giới.
Đáng chú ý, những tiện ích, dịch vụ khách hàng đã được hoàn thiện rất nhiều. Cụ thể, từ năm 2012, EVNHCMC đã thành lập trung tâm chăm sóc khách hàng đầu tiên của cả nước. Chỉ với 1 số điện thoại, khách hàng có thể phản ánh tất cả dịch vụ về điện, thay vì phải nhớ số điện thoại của từng công ty điện lực như trước.
Đến 2013, công ty đã áp dụng hóa đơn điện tử để khách hàng dễ dàng tra cứu, sau đó, bùng nổ thanh toán điện tử. Qua quá trình triển khai, đến nay EVNHCMC có 23 ngân hàng và 11 tổ chức trung gian để thu tiền điện, khách hàng có thể đóng tiền điện mọi lúc mợi nơi, dù đi siêu thị, đưa con đi học, thậm chí ở nước ngoài cũng đóng được tiền điện... thông qua nhiều hình thức.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Ảnh: Độc Lập

Năm 2018, hòa chung mục tiêu ngành điện cả nước, EVNHCMC triển khai tất cả dịch vụ điện đáp ứng cấp độ 4, toàn bộ qua hình thức trực tuyến bằng nhiều kênh, có thể trên website, ứng dụng trên địện thoại di động, qua ứng dụng Zalo, thậm chí kết nối đầy đủ qua cổng dịch vụ công của UBND TP hay quốc gia. Tất cả dịch vụ điện này, khách hàng có thể yêu cầu theo dõi tiến độ xử lý và thanh toán mà không cần gặp nhân viên ngành điện.
Theo ông Hưng, về chuyển đổi số, mong muốn rất lớn của ngành điện thành phố hiện nay là khách hàng được trải nghiệm qua kênh giao tiếp trên điện thoại di động vì xác định đây là kênh tiện lợi nhất.
Khi cài đặt ứng dụng của EVNHCMC, khách hàng có thể yêu cầu mọi dịch vụ về điện, theo dõi được điện lực tiếp nhận và xử lý như thế nào, thanh toán hoàn toàn thông qua mã OTP. Ngoài ra, doanh nghiệp này đã hoàn tất triển khai đo đếm công tơ điện tử từ xa. Đây là thành phần rất quan trọng trong việc xây dựng lưới điện thông minh toàn thành phố. Tất cả công tơ của khách hàng sẽ tự động truyền dữ liệu về. Cứ 10 người dân trên địa bàn thành phố, đã có 8 người triển khai xong công nghệ này. Đến 31.7 sẽ hoàn thiện 100% khách hàng trên toàn thành phố.
"Khách hàng cài ứng dụng có thể theo dõi lượng điện sử dụng từng ngày, rất rõ ràng và minh bạch. từ đó, có điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngay. Thông qua việc cài đặt ứng dụng này cũng giúp ngành điện chăm sóc khách hàng tốt hơn, gửi thông báo những thông tin mới về dịch vụ điện, cảnh báo về giông lốc..." - vị này thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.