Từ mạo danh ngân hàng
Tội phạm tạo lập và sử dụng website/trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi có kèm đường dẫn lừa đảo của các diễn đàn, website mạo danh như https://www.vay-vietcombank.com.vn; https://vaytienvietcombank.com.vn; https://vietcombank-vaytinchap.com... Khi truy cập vào các đường dẫn trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bản sao hồ sơ tài chính cá nhân theo thông tin liên hệ của đối tượng lừa đảo (đối tượng lừa đảo chỉ cung cấp thông tin liên hệ là email; điện thoại và thường không gặp mặt trực tiếp). Trong một số trường hợp, khách hàng bị yêu cầu chi trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.
Vietcombank khẳng định, mọi yêu cầu đề nghị cấp tín dụng/phát hành thẻ tín dụng của khách hàng tại Vietcombank được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng chi trả phí cho hoạt động tư vấn đề nghị cấp tín dụng/phát hành thẻ tín dụng. Các chi phí cung cấp dịch vụ (nếu có) đều được niêm yết và thông báo công khai theo quy định của pháp luật. Khách hàng không truy cập vào các đường dẫn diễn đàn, website mạo danh thương hiệu ngân hàng.
Chiêu lừa đảo thứ hai là tội phạm lập trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp vướng mắc về sản phẩm dịch vụ của Vietcombank nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng. Đề tạo niềm tin, họ sao chép một số bài viết về sản phẩm dịch vụ trên các kênh thông tin chính thức của Vietcombank và đăng tải mời gia nhập trên các trang mạo danh này. Khi khách hàng tham gia trên những trang này, chúng sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin về giao dịch, tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử của cá nhân và từ đó chiếm đoạt thông tin tài khoản, tiền trong tài khoản. Vietcombank khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các trang mạng xã hội mạo danh Vietcombank và đăng nhập các thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ…
Đến hỗ trợ đổi SIM điện thoại
Một chiêu lừa đảo khá phổ biến được cảnh báo thời gian gần đây nhưng biến tướng một chút khiến nhiều người vẫn bị “sập bẫy” đó là giả mạo ngân hàng, tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng. Đối tượng lừa đảo chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản khách hàng và mạo danh ngân hàng, tổ chức chuyển tiền quốc tế gọi điện hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu đến số điện thoại khách hàng, thông báo khách hàng có một giao dịch chuyển tiền đến bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… Khi truy cập vào các trang thông tin mạo danh, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC - mã số bảo mật của thẻ, mã OTP). Nhà băng này cho hay khách hàng không truy cập và đăng nhập thông tin tài khoản trên những tin nhắn được chuyển đến nhằm tránh bị lộ thông tin và mất tiền trong tài khoản.
Chiêu lừa đảo cuối là mạo danh nhân viên nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng. Hình thức này khá tinh vi khi nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện. Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên nhà mạng liên hệ khách hàng và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi SIM 3G thành SIM 4G qua điện thoại. Nếu đồng ý chuyển đổi, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn SMS/gọi điện cung cấp thông tin serial SIM 4G mới (do đối tượng lừa đảo kiểm soát) và hướng dẫn nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi từ SIM 3G (do khách hàng sử dụng) lên SIM 4G của đối tượng lừa đảo. Trường hợp khách hàng tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng. Nếu số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng số điện thoại để nhận thông tin giao dịch, mã OTP kết hợp với thông tin định danh (CMND, CCCD, ngày sinh…) thu thập qua mạng xã hội, tài khoản email… để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường đề nghị hỗ trợ chuyển đổi SIM 3G thành SIM 4G qua điện thoại và chủ động liên hệ với các nhà mạng viễn thông để xác thực.
Bình luận (0)