90% hàng hóa đang bị điều tra xuất xứ của Mỹ đều có gốc từ Trung Quốc

Nguyên Nga
Nguyên Nga
16/07/2019 21:30 GMT+7

Ông Nestor Sherbey, chuyên gia cấp cao của Liên minh Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu đã thông tin con số trên tại hội thảo được tổ chức ở TP.HCM hôm nay (16.7).

Hội thảo “Từ cuộc chiến Mỹ - Trung đến EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội như thế nào” do Hội hàng VN chất lượng cao và Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu tổ chức.

Xuất xứ không rõ ràng sẽ bị phạt nặng

Ông Nestor Sherbey cho biết mình là người tư vấn và phụ trách hướng dẫn cho doanh nghiệp xuất hàng vào Mỹ các vấn đề liên quan đến luật hải quan Mỹ. Trong phần trình bày của mình, ông đặt câu hỏi: Hàng hóa “made in Vietnam có thật hay không?”. Theo ông, với hàng nông sản, thủy sản được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam và có xuất xứ từ Việt Nam thì có thể hiểu “made in Vietnam” đơn giản hơn. Nhưng với những sản phẩm lắp ráp thường phải sử dụng một phần, hoặc nhiều cấu phần nhập khẩu từ các quốc gia khác, cần phải xem xét kỹ xuất xứ.

Ông Nestor Sherbey - Chuyên gia Liên minh Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu

ng.nga

“Nên nhớ hải quan Mỹ không có nhiệm vụ phải chấp nhận 100% các giấy chứng nhận xuất xứ từ Việt Nam cấp cho doanh nghiệp là đúng, tự chúng tôi sẽ đi điều tra để biết rõ xuất xứ mặt hàng đó có đúng đến từ Việt Nam không. Thế nên, doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng vào Mỹ phải công khai hàng hóa trong hồ sơ, nếu cung cấp không chính xác phải chịu trừng phạt rất nặng nề từ phía hải quan Mỹ”, ông Nestor Sherbeycho nhấn mạnh.
Hoặc nếu có dấu hiệu lừa đảo với hàng tạm nhập tái xuất, cũng bị trừng phạt nặng do Mỹ có thỏa thuận thông tin về xuất xứ với nhiều cơ quan hải quan các quốc gia thế giới, nên thông tin bao quát và “khó qua mắt được họ”.
Dẫn thông tin từ hải quan bảo vệ biên giới Mỹ, trụ sở đặt tại Thái Lan, ông Nestor Sherbey cho biết, 90% hồ sơ vụ việc tổ chức này đang giải quyết là hàng từ Trung Quốc, chuyển qua Thái Lan, rồi chuyển qua Việt Nam sản xuất, lấy xuất xứ từ Việt Nam để xuất đi Mỹ.

Bài học từ thép còn "nóng hổi"

Thông tin tại hội thảo, TS Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, từ chiến tranh thương mại đang chuyển dần sang chiến tranh công nghệ và hiện Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc về công nghệ. Với Việt Nam, trong ngắn hạn, hàng xuất sang Mỹ sẽ tăng. Tuy nhiên, TS Vũ Thành Tự Anh lưu ý, việc Việt Nam tăng nhập khẩu một số mặt hàng từ Trung Quốc, mà những mặt hàng này Trung Quốc đang bị Mỹ tăng thuế, bao gồm hàng quá cảnh, là điều cần xem xét kỹ.

TS Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Fulbright Việt Nam

Ng.Ng

Dẫn con số xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Mỹ, TS Vũ Thành Tự Anh nói: “Bài học từ thép Việt Nam sang Mỹ mới bị áp thuế nặng vẫn là bài học lớn cho hàng xuất khẩu. Khi tỷ lệ tăng nhập hàng hóa từ Trung Quốc lại tương đương tỷ lệ tăng xuất sang Mỹ, cơ quan quản lý phải phân tích kỹ vấn đề này”.
Chẳng hạn, trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu nội thất của Việt Nam từ Trung Quốc tăng 35%, xuất khẩu nội thất từ Việt Nam sang Mỹ tăng 35%; nhập khẩu hàng điện tử từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng 81%, nhưng xuất khẩu hàng điện tử từ Việt Nam sang Mỹ tăng 72%...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.