Ấn Độ sẽ là thị trường tăng điểm nghìn tỉ USD đầu tiên trong năm

11/06/2016 21:34 GMT+7

Niềm tin vào kinh tế Ấn Độ khiến giới đầu tư nước ngoài tự tin đón lấy cổ phiếu với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư vừa đẩy chứng khoán Ấn Độ đến “thị trường con bò”, hay thị trường tăng điểm, trong bối cảnh thời tiết thuận lợi và số liệu cho thấy kinh tế Ấn đang phát triển nhanh hơn bất cứ nền kinh tế lớn nào khác.
Dòng vốn có thể tiếp tục, vì lợi ích từ các chính sách mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra đang chuyển hóa vào báo cáo lợi nhuận các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong đó có ông Mark Mobius và ngân hàng BNP Paribas cho hay.
“Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm sự tăng trưởng, không nhiều nơi có điều này và đây là lý do vì sao Ấn Độ nổi bật. Định giá thật ra không hề rẻ, nhưng chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ bắt đầu đi lên đều đặn từ mức chán nản. Điều này sẽ cung cấp yếu tố thuận lợi cho thị trường”, giám đốc đầu tư khu vực châu Á Prashant Bhayani của BNP Paribas Wealth Management nói tại Singapore.
Chứng khoán Ấn Độ tăng 16% từ mức thấp hồi tháng 2.2016 Bloomberg
Giới đầu tư nước ngoài mua vào 1,5 tỉ USD cổ phiếu từ ngày 1.4, mức cao thứ nhì ở các thị trường châu Á ngoại trừ Nhật Bản. Trong tháng 3, các nhà đầu tư đã đổ 4,1 tỉ USD vào chứng khoán Ấn Độ khi rủi ro kinh tế thế giới “hồi sinh” còn Thủ tướng Modi thì thúc đẩy đầu tư và nhu cầu nông thôn.
Chỉ số chuẩn S&P BSE Sensex tăng 16% từ mức thấp trong tháng 2, đưa Ấn Độ vào đường ray trở thành đại diện đầu tiên trong các thị trường được định giá hơn 1.000 tỉ USD trên thế giới phục hồi từ “thị trường con gấu”, hay thị trường giảm điểm, trong năm nay.

tin liên quan

Kinh tế Ấn Độ có gì hơn Trung Quốc?
Câu trả lời là rất nhiều. Khi Trung Quốc, Nga và Brazil đều đi chậm lại, kinh tế Ấn Độ vẫn tiến về phía trước. Ấn Độ là điểm sáng trong các thị trường mới nổi.
Ông Modi mở cửa các lĩnh vực như đường sắt, quốc phòng và giúp đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục trong năm 2015. Ngoài ra, ông cũng thu hẹp khoảng cách tài khoản vãng lai bằng cách hạn chế nhập khẩu vàng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và đẩy thâm hụt ngân sách xuống mức đáy chín năm.
Các biện pháp trên đang bắt đầu có hiệu quả: 66% doanh nghiệp trong chỉ số NSE Nifty 50 vừa có quý thể hiện tốt bằng hoặc hơn so với dự báo. Trong quý trước đó, chỉ 52% doanh nghiệp làm được điều này. Lợi nhuận hoạt động tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.