Ba Huân có bị VinaCapital lừa góp vốn?

Chí Nhân
Chí Nhân
06/08/2018 18:29 GMT+7

Doanh nghiệp Ba Huân đã gởi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ tố bị VinaCapital lừa góp vốn nhằm mục đích chiếm đoạt thương hiệu, không tôn trọng pháp luật.

“Thay vì mục tiêu hợp tác cùng phát triển, hỗ trợ Ba Huân xây dựng thương hiệu quốc tế như ban đầu thì VinaCapital lại muốn chiếm quyền quản lý và điều hành toàn bộ Công ty cổ phần Ba Huân, chiếm đoạt “thương hiệu Ba Huân” đã được xây dựng gần 50 năm ở Việt Nam thông qua những đề nghị vô lý và có biểu hiện không tôn trọng pháp luật Việt Nam”, bà Phan Thị Huân ký văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu tháng 7.
Văn bản hợp tác giữa hai bên được công bố cuối tháng 2.2018, với tổng số vốn đầu tư 32,5 triệu USD.
Bà Huân dẫn chứng: Thỏa thuận hợp tác quy định sử dụng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) nhưng 2 bên chỉ mới ký bản tiếng Anh. Giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu. Cụ thể, VinaCapital “tự động” đưa vào tỷ suất hoàn vốn đầu tư 22%/năm, gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng. Tỷ suất lợi nhuận này là con số kỳ vọng riêng của VinaCapital, hoàn toàn không phù hợp với thỏa thuận giữa hai bên. VinaCapital còn hạn chế hoạt động công ty bằng việc loại bỏ các ngành nghề kinh doanh trước đó, chỉ giữ lại sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà. VinaCapital cũng ra điều kiện Ba Huân chịu phạt trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22% hoặc chuyển giao tối thiểu 51% cổ phần nếu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau ba năm từ khi nhận vốn đầu tư.
Bà Huân thiết tha: Với mong muốn bảo vệ thương hiệu Việt, chúng tôi đã đề nghị chấm dứt hợp tác đầu tư. Nhưng VinaCapital trì hoãn, gây khó khăn. Đặc biệt phía VinaCapital yêu cầu Ba Huân phải thanh toán các khoản phí phát sinh dựa trên lãi suất rất cao ở mức 22%/năm cho các khoản đầu tư mua cổ phần phát hành thêm của Ba Huân trong khi thực tế khoản tiền đầu tư trên vẫn đang được giữ tại tài khoản do VinaCapital kiểm soát. Việc VinaCapital yêu cầu Ba Huân trả lãi suất cao gần gấp 3 lần lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại cho khoản tiền mà Ba Huân không có quyền sử dụng độc lập và thực tế chưa hề sử dụng là vô căn cứ.
Theo bản kiến nghị, Ba Huân mong muốn Thủ tướng và các tổ chức liên quan xem xét chấm dứt hợp đồng với VinaCapital để bảo vệ thương hiệu quốc gia.
Công ty Ba Huân cho biết đã đầu tư 1.500 tỉ đồng cho chuỗi an toàn thực phẩn từ trang trại đến bàn ăn theo mô hình nông nghiệp 4.0.
Ngày 26.2, Vietnam Opportunity Fund (quỹ đầu tư lớn nhất của VinaCapital), công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán London (Anh) về việc hoàn tất thương vụ đầu tư 32,5 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân - doanh nghiệp chiếm 30% thị phần trứng thanh trùng và thịt gia cầm tại Việt Nam. 
Ngày 6.8, chúng tôi đã liên lạc với bà Phạm Thị Huân để tìm hiểu vì sao ký kết hợp tác khi không nắm rõ nội dung hợp đồng và chỉ ký trước bằng bản tiếng Anh? Nhưng vẫn chưa liên lạc được. Trong khi đó phía VinaCapital cho biết sau khi làm việc với Công ty Ba Huân sẽ trả lời báo chí. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.