Bảo hiểm mua dễ, khó đòi

19 Thanh Niên
Hợp đồng thiếu thông tin, giấu bệnh, nộp phí trễ, chữ viết không phải của người mua... là những yếu tố mà các công ty bảo hiểm 'vạch lá tìm sâu' để từ chối bồi thường cho khách hàng.
Người mua bảo hiểm cần cẩn thận khi ký hợp đồng để tránh bị làm khó về sau /// Ảnh: Ngọc Thắng Người mua bảo hiểm cần cẩn thận khi ký hợp đồng để tránh bị làm khó về sau - Ảnh: Ngọc Thắng
Người mua bảo hiểm cần cẩn thận khi ký hợp đồng để tránh bị làm khó về sau
Ảnh: Ngọc Thắng
Tháng 7.2014, bà Nguyễn Thị Bi (Bình Định) ký kết mua bảo hiểm của Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA VN cho chồng là ông Nguyễn Hữu Thành, làm nghề đánh cá với mức bảo hiểm 400 triệu đồng. Hơn 2 tháng sau, chồng bà chết do trượt chân té chấn thương sọ não. Là người thụ hưởng, bà Bi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhưng AIA thẳng thừng từ chối với lý do ông Thành không trực tiếp viết và ký vào hồ sơ đề nghị bảo hiểm, mà đại lý đã viết thay.
“Loạn” lý do “xù tiền”
Theo đó, AIA từ chối bồi thường và hoàn trả lại toàn bộ phí bảo hiểm 12,5 triệu đồng cho bên mua. Vì đang khiếu nại, bà Bi không chấp nhận khoản hoàn trả, nhưng AIA lại chuyển số tiền này cho đại lý, đại lý này lấy tiền cấn trừ công nợ với bà Bi.
Bảo hiểm mua dễ, khó đòi - ảnh 1
Không kể những trường hợp trục lợi bảo hiểm, đa số người bị từ chối bồi thường nghĩ họ bị lừa, tiền của họ như đổ xuống sông xuống biển, tiền mất tật mang. Công ty bảo hiểm cần minh bạch, công bằng hơn nữa, hợp đồng không tiểu tiết lắt léo, để người dân không “run tay” khi đầu tư mua bảo hiểm
Bảo hiểm mua dễ, khó đòi - ảnh 2
Ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty tư vấn bảo hiểm Tila

“AIA buộc chữ viết và chữ ký trong hợp đồng phải theo quy định, nhưng lại không hề chịu trách nhiệm khi đại lý tự tung tự tác, không cung cấp thông tin chính xác, không thực hiện đúng quy trình, gây thiệt hại cho khách hàng. Chúng tôi đã đi kiện AIA về trách nhiệm của đại lý bảo hiểm theo điều khoản 88 của luật Kinh doanh bảo hiểm để đòi tiền bồi thường 400 triệu đồng”, ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty tư vấn bảo hiểm Tila - đại diện cho bà Bi, nói. TAND Q.1 (TP.HCM) là nơi thụ lý giải quyết vụ kiện này nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử sơ thẩm.
Bà Ngô Hoàng Thị Mỹ Tú (ngụ TP.HCM) cũng rơi vào trường hợp tương tự với Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life VN. Chồng bà Tú là kỹ sư xây dựng, đã qua đời ngày 30.4.2012 do bị nhồi máu cơ tim, phù phổi cấp. Sau khi chồng mất, bà Tú đến Dai-ichi Life yêu cầu chi trả bảo hiểm hợp đồng An thịnh chu toàn mà chồng bà ký ngày 30.3.2011 với trị giá 800 triệu đồng. Nhưng Dai-ichi Life đã cho rằng khách hàng khai báo bệnh không trung thực, vi phạm hợp đồng, không chi trả bất cứ khoản phí nào, mà chỉ trả lại giá trị hoàn lại của hợp đồng là 2,9 triệu đồng (làm tròn), trong khi trước đó, hóa đơn thể hiện chồng bà đã đóng bảo hiểm tổng cộng 90,6 triệu đồng.
Trong khi đó, bà N.T.L.Th. (ngụ Hà Nội) cũng bị bảo hiểm nhân thọ Manulife từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm. Đầu năm 2014, bà Th. mua bảo hiểm Viên mãn trọn đời - cho em, bảo hiểm 31 bệnh nghiêm trọng. Đầu năm 2016 bà nhập viện điều trị với chẩn đoán “K giáp”. Sau đó, bà gửi hóa đơn thanh toán trị giá hơn 27 triệu đồng đến Manulife, nhưng công ty này cho biết bà đã khai báo không trung thực về việc đã bị nhân tuyến giáp 10 năm nay, nên đã đình chỉ thực hiện hợp đồng và giữ lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng. Không những vậy, công ty còn từ chối luôn quyền lợi miễn đóng phí (khi khách hàng phát hiện có bệnh nằm trong phạm vi bảo hiểm thì không phải tiếp tục đóng phí, mà hợp đồng tự có hiệu lực đến thời điểm nhất định). Bà Th. đang nhờ các luật sư tư vấn đòi quyền lợi, bởi theo quy định, trên 2 năm thì hợp đồng không hồi tố các lỗi trong khai báo thông tin của khách hàng, đây là điều công ty bảo hiểm cố ý bỏ qua.
“Run tay” mua bảo hiểm
Mua bảo hiểm là để đề phòng rủi ro, nhưng trong rất nhiều trường hợp, rủi ro nhất lại xuất phát từ chính các công ty bảo hiểm. Những điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng, khi phát sinh tranh chấp, phần thiệt luôn về phía người mua.
Bảo hiểm mua dễ, khó đòi - ảnh 3

tin liên quan

Bảo hiểm hành khách hàng
Chỉ việc xác minh tại công an nhưng Công ty CP Bảo hiểm Quân đội chi nhánh Đà Nẵng không thực hiện, ngâm hồ sơ của khách hàng thân thiết hơn hai tháng qua.
Theo số liệu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong năm 2015, thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng 29,5% so với năm 2014, doanh thu khai thác mới tăng trưởng 39,7%. Đây là tốc độ tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2015. Mức tăng trưởng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới cũng khá cao, ở mức 24,2%, đạt gần 1,3 triệu hợp đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì hợp đồng ở mức thấp, rất nhiều hợp đồng bảo hiểm bị khách hàng hủy bỏ. Chỉ tính riêng năm 2014, đã có tổng cộng 436.749 hợp đồng bị hủy bỏ.
Bình luận về mối quan hệ trên, Th.S Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng bộ môn bảo hiểm - Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng về phía các nhà bảo hiểm, đương nhiên việc gì từ chối được họ sẽ từ chối, bởi xét cho cùng, họ là công ty kinh doanh, mối quan tâm hàng đầu vẫn là lợi nhuận. Song, họ cũng phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Vì vậy, người mua bảo hiểm cần phải tự bảo vệ mình. “Đa số người mua hiểu rất mông lung, và chỉ biết là khi có sự cố thì họ sẽ được bồi thường một cách chung chung. Mấy ai mua bảo hiểm hiểu được đầy đủ điều khoản, quyền lợi trong hợp đồng?”, ông phân tích.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN (AVI) cho rằng nhiều người mua bảo hiểm không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Đến khi có sự cố họ mới tá hỏa khi bị bảo hiểm từ chối bồi thường. Chẳng hạn, nhà bảo hiểm nói bảo hiểm các bệnh hiểm nghèo, nhưng đâu phải bệnh hiểm nghèo nào cũng nằm trong phạm vi bảo hiểm. Cũng như tỷ lệ bồi thường cũng khác nhau, có bệnh 100%, có bệnh chỉ 50 - 60%... “Các nhà bảo hiểm đưa ra thị trường sản phẩm nào cũng đều thông qua Bộ Tài chính, một chữ trong điều khoản họ cũng không sửa được. Người mua phải tự trách mình trước”, ông nói.
Theo ông Trương Minh Cát Nguyên, lợi đâu chưa thấy, cái mất lớn nhất của công ty bảo hiểm là đã làm mất lòng tin đối với khách hàng. “Không kể những trường hợp trục lợi bảo hiểm, đa số người bị từ chối bồi thường nghĩ họ bị lừa, tiền của họ như đổ xuống sông xuống biển, tiền mất tật mang. Công ty bảo hiểm cần minh bạch, công bằng hơn nữa, hợp đồng không tiểu tiết lắt léo, để người dân không “run tay” khi đầu tư mua bảo hiểm”, ông phân tích.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Văn

Lê Văn

Bảo hiểm là hình thức bán hàng đa cấp, lừa đảo có hệ thống và được pháp luật bảo hộ! Tốt nhất là không tham gia.
An An

An An

Bạn Lê Văn comment chưa chính xác. Tôi là người chứng kiến Người hàng xóm được Công ty AIA thanh toán khi tử vong do ngã từ cầu thang cách đây 2 năm mặc dù mới đóng phí 1 lần. Tôi cũng mua BH của Manulife cách đây 15 năm và được trả đầy đủ khi đáo hạn HD. Và một người bạn của tôi tham gia BH của VietinAviva cũng được thanh toán khi có sự cố nằm viện do mổ thận. Nói chung , đừng vì một con sâu mà làm rầu nồi canh. Có lừa đảo hay không là do nhân viên tư vấn không giải thích rõ cho khách hàng, và có những nhân viên chỉ vì muốn bán nhiều HD mà bỏ qua những việc làm rõ phần bất lợi của HD. Công tâm mà nói, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Mình chỉ nói đứng về số đông, chứ đừng đánh giá mọi việc một cách phiếm diện.
KHDS

KHDS

BHNT chẳng qua là một kênh huy động vốn. Tốt nhất tránh xa mấy ông này ra, lằng nhằng lắm.
Mấy người đứng ra bảo vệ cho BHNT chắc là nhân viên của cty hoặc được nó cho ít xèng để đánh bóng thôi.
Hung

Hung

Với cách tiếp cận này chắc bạn sẽ nói "xe cộ là phương tiện gây tai nạn, tốt nhất là đi bộ!"
Lê Thị Hồng Phúc

Lê Thị Hồng Phúc

Đang mu AIA đây hối hận ko thể tưởng tượng. Baoa chấm dứt hd vào ngày 16/2 ( tết) do đóng trễ phí mà ko hề pit mình trễ phí vì nhớ đóng đủ hết ... đến 5.3 thông báo cắt HD hoàn phí 0d. Đã đóng 3 năm tổng cộng hơn 37tr. Mất 37tr lãng nhắt
Ngoc

Ngoc

Đã đóng phí 3 năm mà sao không nhớ thời hạn để đóng phí Bạn.
Hồng Vân

Hồng Vân

Bạn nói không có cơ sở- bản thân gđ mình mua bh AIA khi tới hạn cty đều nt báo đến hạn thanh toán ít nhất 3 lần trước ngày hết hiệu lực hđ . Bạn nên xem lại bản thân đã sơ sót nên mất tiền thôi.
Nghia

Nghia

Bảo hiểm là đề phòng rủi ro, nhưng ở VN thì quá rủi ro kh luôn luôn bị từ chối chi trả đó là việc hàng ngày mọi người hảy thức tỉnh đừng ném tiền qua cửa sổ cho các công ty bảo hiểm, tốt nhất nên ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn thì không cần phải bảo với hiểm gì hết.
Hoài thu

Hoài thu

Bạn nên lên núi ở cho an toàn. Mà coi chừng máy bay rơi trúng nha
khoa

khoa

sức khỏe thì đề phòng vậy được, chắc để đề phòng tai nạn, bạn sẽ khuyên mọi người ở yên trong nhà và đừng bao giờ bước chân ra đường.
hoangtan

hoangtan

Ở trong nhà số chết cũng chết
HoangMy

HoangMy

Mình đồng ý với bạn Trần Thị Thủy, nếu bạn là người trong ngành chúc bạn thành công! bài báo trên chưa đọc chi tiết đã thấy cả 2 bên khách hàng và tư vấn đều sai. Tâm lý người Việt Nam luôn nhìn cái lợi trước mắt mà ko có trách nhiệm với đồng tiền mình bỏ ra vì thế đã ko nhìn thấy được ai là tư vấn viên nên đặt niềm tin. Hy vọng mọi người có sự quyết định đúng để mọi người có thể giúp gia đình và giúp chính mình và giúp những người làm trong nghành bảo hiểm có CÁI TÂM ko bị ảnh hưởng.
nguyen thi dung

nguyen thi dung

Vay ai còn thắc mắc thì mời học một khóa bảo hiểm sẽ hiểu rõ
vothoi

vothoi

Tôi rất thích mua bảo hiểm cho con để vừa tiết kiệm, vừa được hỗ trợ khi ốm đau bất thường.Nhưng tôi cũng rất sợ rủi ro từ nhà BH. Rất hoang mang.Xin mọi người lời khuyên.
Trần Nam

Trần Nam

Mua bảo hiểm thì phải rõ trước, mua sau. Muốn mua cho con xem người trụ cột trong gia đình đã có hợp đồng bảo hiểm đầy đủ, phù hợp với tài chính gia đình chưa. Nếu người trụ cột trong gia đình chưa có thì phải ưu tiên mua trước rồi mới tính mua cho con khi nguồn tài chính gia đình còn dư giả. Vì bảo hiểm người trụ cột có ý nghĩa rất lớn, gồm: bảo hiểm tài chính cho gia đình. Vì người trụ cột "là cái máy làm ra tiền chính trong gia đình", thường có tuổi đời cao dễ bệnh tật lễ có việc gì ai lo cho gia đình; hay đi đứng nhiều, có nguy cơ xảy ra rủi ro do tai nạn cao khi làm việc. Vậy cần ưu tiên mua trước.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hom mì giống có dấu hiệu nhiễm bệnh bày bán tràn lan ở Tây Ninh /// Ảnh: G.P>

Khó kiểm soát khoai mì nhiễm bệnh

Bất chấp lệnh nghiêm cấm của cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh, khoai mì nhiễm bệnh khảm lá vẫn đang được mua bán tràn lan, khó kiểm soát.