Bất chấp Covid-19, hàng hóa xuất qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng mạnh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
27/05/2021 14:49 GMT+7

Nhiều container chở hàng nối nhau thành hàng dài tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cá i (Quảng Ninh) để chờ làm thủ tục thông quan, do có thêm nhiều quy định về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được áp dụng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thời gian vừa qua, dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua đây tăng mạnh với tổng kim ngạch gần 1,2 tỉ USD.

Container chở hàng ngoài tỉnh vào TP.Móng Cái: niêm phong cabin, lái xe phải ở yên bên trong

Điều đáng mừng là nông sản trong nước cũng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng hàng lớn. Theo đó, từ đầu năm đến nay đã có trên 18.000 phương tiện với gần 465.000 tấn hàng hóa xuất khẩu, tăng khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Do đảm bảo các yêu cầu phòng dịch Covid-19, việc phải kê khai chi tiết các mặt hàng dẫn đến phương tiện ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Ảnh N.H

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế đã làm thủ tục mở 16.390 tờ khai với kim ngạch đạt 1,15 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ 2020; trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng 61%, kim ngạch nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong ngày 25.5, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hàng trăm container xếp thành hàng dài chờ làm thủ tục thông quan dẫn đến việc ùn ứ.
Đại diện Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, sở dĩ có tình trạng trên là bởi từ 1.5, theo quy định của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp khi làm thủ tục thông quan phải kê khai thêm danh mục chi tiết từng mặt hàng vận chuyển trên xe; cộng với việc đảm bảo quy định phòng dịch Covid-19 dẫn tới việc thông quan bị chậm, ách tắc.
Lý giải về việc nông sản thời gian gần đây xuất bán được số lượng lớn, đại diện Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng cho biết, từ ngày 1.5, Trung Quốc đã cho phép hàng hoa quả Việt Nam (gồm 9 loại: thanh long, nhãn, vải, mít, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt và chuối) cùng hoa quả của Thái Lan (gồm 40 loại được Trung Quốc cho nhập khẩu) thông quan qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, theo hình thức mậu dịch thông thường là doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch.

Lối mở Km4, P.Hải Yên, TP.Móng Cái thuộc Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thường xảy ra tình trạng quá tải

Ảnh N.H

Tính đến hết ngày 25.5, đã có hơn 1.000 tấn sầu riêng, măng cụt của Thái Lan được xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, với trị giá gần 20 tỉ đồng.
Đáng chú ý, từ ngày 18.5, chính quyền TP.Móng Cái đã yêu cầu niêm phong các phương tiện vào địa bàn. Khi xe đến địa điểm xuất hàng theo đăng ký sẽ được cơ quan phòng, chống dịch tại các cửa khẩu và điểm xuất hàng kiểm tra niêm phong cabin.
Khi kiểm tra, nếu niêm phong còn nguyên trạng sẽ cho phép lái xe xuống làm thủ tục, sau đó lái xe mới được tiếp tục điều khiển phương tiện vào khu vực cửa khẩu, lối mở hay điểm xuất hàng được cơ quan chức năng cho phép giao nhận hàng hóa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.