Bộ Công thương nói về việc lập Tổ rà soát hoạt động kiểm tra Con Cưng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/08/2018 06:58 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, việc Bộ lập tổ này là một hình thức giám sát thực thi công vụ chứ "không phải cứ khi có gì không bình thường mới kiểm tra".

Trả lời Thanh Niên ngày 22.8 về lý do chỉ 2 ngày sau khi công bố kết luận kiểm tra, Bộ Công thương đã lập ngay Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường (QLTT), phải chăng có “dấu hiệu gì bất thường”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, việc Bộ lập tổ này là một hình thức giám sát thực thi công vụ chứ "không phải cứ khi có gì không bình thường mới kiểm tra".
“Tổ rà soát là hoạt động kiểm tra thực thi công vụ một cách chủ động. Bởi làm việc mà có kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục thì bao giờ cũng tốt hơn khi có vụ việc. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ thành nếp thì hoạt động công vụ mới chuẩn, quản lý nhân sự, cán bộ mới tốt”, ông An nói.
Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Lý Quốc Hùng, Tổ trưởng tổ rà soát, việc lập tổ rà soát là hoạt động bình thường theo luật Công chức. Trả lời câu hỏi có phải việc này xuất phát từ một văn bản đề nghị của Văn phòng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban 389), ông Hùng cho biết: Quyết định thành lập tổ rà soát của Bộ Công thương là độc lập. Khi đó Bộ chưa hề biết có văn bản hay đề nghị này nên việc này là “hoàn toàn chủ động”. “Vậy nếu sau khi rà soát mà phát hiện hoạt động công vụ của QLTT có sai phạm, kết quả kiểm tra không như thông tin ban đầu công bố thì QLTT có phải xin lỗi doanh nghiệp hay nhận hình thức xử lý thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, ông Hùng cho rằng, quá trình rà soát mới chỉ bắt đầu và tổ vẫn đang làm việc nên “chưa thể nói gì được lúc này”.
Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT, cho rằng: Việc rà soát thì vẫn rà soát và nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn thực hiện theo kết luận kiểm tra mà Bộ Công thương đã thông báo.
Trước đó ngày 17.8, Bộ Công thương công bố kết quả kiểm tra với doanh nghiệp này, xác định Con Cưng có một số vi phạm về nhãn hàng hóa; vi phạm về khuyến mãi; về thương mại điện tử đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com. Những vi phạm tại kết luận được cho là "khá nhẹ nhàng" so với những thông tin trước đó mà báo chí dẫn lời từ một số thành viên đoàn kiểm tra.
Tại hội nghị triển khai quyết định thành lập Tổng cục QLTT vào hôm qua (22.8), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, chất lượng cán bộ, nhân sự sẽ là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này trong cơ cấu lại bộ máy quản lý thị trường tới đây. Theo ông Tuấn Anh, thực trạng vừa qua cũng cho thấy, ở một số bộ phận, một số cá nhân có những hành vi tiêu cực, đó là những bài học đau đớn, chua xót, cần nghiêm túc khắc phục để hoàn thiện lực lượng này trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh: Những hành vi cản trở hoạt động phát triển xã hội, trục lợi, cấu kết với những hành vi trái pháp luật, hay thậm chí là sự tắc trách vì thiếu hiểu biết chuyên môn... sẽ không thể dung dưỡng, nghiêm cấm với những cán bộ QLTT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.