Bộ Giao thông vận tải đề xuất kiểm soát tiêu chuẩn khí thải xe máy

Mai Hà
Mai Hà
20/11/2019 16:42 GMT+7

Bổ sung luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất đưa thêm tiêu chuẩn quy định khí thải và lộ trình kiểm soát khí thải với xe máy .

Theo Bộ GTVT, các quy định về phương tiện tham gia giao thông trong luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định kiểm soát khí thải với mô tô, xe máy. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án:
Phương án 1: giữ nguyên các quy định về xe cơ giới tham gia giao thông phải đảm bảo quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn khí thải với phương tiện cơ giới như hiện hành…
Phương án 2: quy định khung pháp lý về quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông thông minh; khung pháp lý về kiểm tra thử nghiệm đánh giá linh kiện, phụ tùng trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện giao thông trong việc bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện đảm bảo duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Phương án 3: quy định về tiêu chuẩn khí thải, lộ trình kiểm soát khí thải với phương tiện tham gia giao thông.
Bộ GTVT đánh giá, phương án 1 không làm thay đổi chi phí của nhà nước với việc quản lý phương tiện, không cần thiết lập cơ chế chính sách để quản lý phương tiện giao thông thông minh, phát triển phương tiện công cộng. Người dân vẫn được lưu thông, khai thác các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc gây phát thải khí thải cho môi trường, mà không cần bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Tuy nhiên, việc thiếu quy định về kiểm soát khí thải có thể làm gia tăng lượng khí thải phát sinh ô nhiễm.
Phương án 2, người dân phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện. Theo tính toán của dự án nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy, nếu người sử dụng bảo dưỡng định kỳ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu 170.000 đồng/năm, trong khi chỉ mất 110.000 đồng/xe để bảo dưỡng và thay thế phụ tùng.
Nếu thực hiện kiểm soát khí thải thì người dân không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm trong trường hợp nhà nước có tiến hành thu phí kiểm định khí thải. Người dân cũng có thể từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, phương án này chưa tương thích với các điều ước quốc tế, chưa đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát khí thải.
Phương án 3 được đánh giá quy định rõ ràng, cụ thể, đảm bảo hiệu lực trong quản lý, đảm bảo sự bình đẳng trong việc kiểm soát khí thải giữa xe mô tô, xe máy và ô tô tham gia giao thông, giảm khí độc hại và bụi trong khí thải.
Theo Bộ GTVT, giải pháp tối ưu là lựa chọn đồng thời phương án 2 và phương án 3 để tăng cường sự kiểm tra, giám sát các tiêu chuẩn về kỹ thuật an toàn và môi trường, tạo cơ sở pháp lý cho sản xuất, sử dụng phương tiện thông minh.
Về thẩm quyền ban hành chính sách: Quốc hội sẽ ban hành các quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trách nhiệm chủ phương tiện và người lái, nguyên tắc quản lý chất lượng, kiểm tra thử nghiệm đánh giá linh kiện, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết các quy định về quản lý phương tiện mới, lộ trình kiểm soát khí thải để đảm bảo linh hoạt của chính sách.
Bộ GTVT quy định về kiểm tra, thử nghiệm, đánh giá linh kiện, phụ tùng trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.