Bộ GTVT bảo lưu quan điểm taxi công nghệ phải gắn hộp đèn TAXI

12 Thanh Niên Online
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó vẫn bảo lưu quan điểm xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.
Bộ GTVT bảo lưu quan điểm xe taxi công nghệ phải gắn hộp đèn /// Ảnh Ngọc Dương Bộ GTVT bảo lưu quan điểm xe taxi công nghệ phải gắn hộp đèn - Ảnh Ngọc Dương
Bộ GTVT bảo lưu quan điểm xe taxi công nghệ phải gắn hộp đèn
Ảnh Ngọc Dương
Theo Bộ GTVT, theo quy định tại khoản 2 điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ đang quy định kinh doanh vận tải bằng xe taxi “xe có hộp đèn với chữ TAXI gắn cố định trên nóc xe”.
Sau 11 lần dự thảo sửa đổi, thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT đều trình có nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ TAXI gắn cố định trên nóc xe và quy định rõ thêm về kích thước tối thiểu đảm bảo nhận diện tốt hơn.
Vì vậy, Bộ GTVT cho biết là tiếp tục chọn phương án giữ nguyên quy định tại điểm b khoản 1 điều 6 của dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30 cm.
Bộ GTVT lý giải, đây là quy định chung cho tất cả các xe taxi, bao gồm: xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (gọi tắt là taxi truyền thống) và xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (gọi tắt là taxi công nghệ).
Khi đơn vị vận tải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì dù là sử dụng phương pháp tính tiền theo phương pháp truyền thống (tính tiền bằng đồng hồ) hay phương pháp mới (tính tiền bằng phần mềm) đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng (trong đó có việc gắn hộp đèn).
Ngoài ra, đây là quy định đã và đang được thực hiện từ nhiều năm nay, cho đến hiện tại vẫn đang ổn định. “Các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi trong quá trình tham gia góp ý đều cho rằng đây là quy định rất cần thiết để đảm bảo nhận dạng, chống xe hoạt động tàng hình, hoạt động chạy dù, đồng thời nhận diện góp phần cho công tác tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được tốt hơn”, văn bản của Bộ GTVT nêu.
Mặt khác, nội dung quy định này kế thừa được những quy định đang thực hiện từ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và bổ sung nội dung quy định cho cái mới phát sinh (ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải taxi) từ đó tạo ra khung khổ pháp lý chung phù hợp với thực tiễn để doanh nghiệp vận tải tự lựa chọn loại hình, mô hình kinh doanh phù hợp với đơn vị mình.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7926/VPCP-CN ngày 4.9, theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng các Bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, GTVT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ có ý kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về 2 phương án đối với "xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi" (tại khoản 3 điều 6 dự thảo Nghị định)”.
Hai phương án lựa chọn là phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm và không bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe để nhận biết; mà thay bằng dùng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi Đình Hải

Bùi Đình Hải

Không đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT. Trong khi loại hình xe chở khách chỉ dùng công nghệ 100% như Grab ngày càng phát triển được thị trường chấp nhận thì có vẻ như Bộ GTVT vẫn muốn " cố ép" gò vào cách quản lý như doanh nghiệp taxi truyền thống. Hình thức kinh tế chia sẽ đang phát triển rất mạnh, là xu hướng tất yếu trên thế giới và Grab là đơn vị tiên phong áp dụng vào Việt Nam thông qua ứng dụng chia sẽ dùng xe vận chuyển hành khách. Loại hình như Grab không hề sở hữu xe hay thuê trực tiếp trả lương cho tài xế nên không thể áp đặt cách quản lý như các hãng taxi truyền thống được. Để nhận diện xe Grab thì khách hàng đã biết rõ mọi thông tin về xe, tài xế , giá cước,lộ trình...thông qua ứng dụng rồi. Còn việc xe có chạy vào đường cấm thì đã có luật giao thông đường bộ xử lý. Vì vậy việc áp đặt quy định gắn mào lên xe chở khách chỉ dùng công nghệ là không cần thiết, là thêm quy định hành chính con làm phát sinh chi phí , làm cản trở sự phát triển của cái hay lẫn lợi ích thấy rõ của loại hình kinh tế mới đem lại. Từ khi có loại hình xe như Grab thì người dân được hưởng giá cước đi xe hợp lý ( nếu không nói là rẻ nhờ có khuyến mãi), biết trước giá cước, không sợ tài xế chạy lòng vòng, xe nhà sạch sẽ, tài xế văn minh... Vì vậy cần phải như theo đề xuất của tân Bộ Trưởng TT &TT Nguyễn Mạnh Hùng " xe công nghệ phải dùng công nghệ để quản lý". Đề xuất của Bộ GTVT đã đi ngược lại đề án chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế chia sẻ mà mới đây Thủ Tướng đã ký phê duyệt. Có vẻ như Bộ GTVT đang lúng túng và chịu " sức ép " từ các hãng taxi truyền thống nên không mạnh dạn " vượt lên chính mình " mặc dù Bộ đã được chính phủ giao đề xuất thay đổi đề án 24 sao cho phù hợp với thời đại mới rất nhiều lần trước đây.
DŨNG

DŨNG

Vậy những nhà ko có điều kiện mua xe thì họ lấy gì mà làm. Trong khi đó taxi truyền thống họ ko phải mua xe mà vẫn có công việc và lo cho gia đình. Vậy người việt dùng hàng việt trong lúc grap là nước ngoài vào hút tiền của việt nam. Mà nhà đầu tư của vn chịu thua à. Ông nói như vây ông ko phải người vn. Ông muốn người VN thất nghiệp dài hạn và còn nhiều tệ nạn xã hội vì ko có việc làm.
hoa

hoa

ý kiến hay
hanh

hanh

xe nào kinh doanh lâu.cũng cũ.dơ bẩn hết.mấy xe grap con cóc nhìn thấy k muốn đi
HTV

HTV

Nói suy nghĩ một tí đi. Grab chỉ là số nhỏ, Mai Linh_Be_Phương Trang_Vinasun nó cũng là Cty Việt nha. Grab tạo công ăn việc làm cho bao ng, tránh khỏi tình trạng KH bị chặt chém. Chắc phát biểu của một taxi truyền thống thiếu hiểu biết
Khanh Trần

Khanh Trần

công nghệ 4.0 h thành 0.4
Thành Nguyễn

Thành Nguyễn

Xe nhà thì làm gì cũng phải hỏi ý kiến chủ xe muốn gắn gì thì gắn à
Hà Trần

Hà Trần

muốn quản lỉ dễ thôi nhập thông tin vào hệ thống GTVT có gì thì lên đó tra cái là ra gắn mào chi rườm rà
Nguyễn Nam

Nguyễn Nam

Thời đại 4.0 rồi chúng ta có thể áp dụng công nghệ vào quản lý chứ đâu nhất thiết cứ phải đi mòn theo lối cũ? Đâu nhất thiết gắn hộp đèn mới là 1 cách quản lý tốt?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng trong nước tiếp tục giảm giá /// Khả Hòa

Vàng tiếp tục lặng sóng

Sau cả tuần đi xuống thì giá vàng thế giới bắt đầu hồi phục trở lại trong phiên đầu tuần này.