Bộ GTVT: Chưa thể di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

1 Thanh Niên Online
Cử tri Hà Nội đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới, song theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc xử lý bất cập tại trạm này cần theo hợp đồng đã ký kết.
Cuối năm 2018, nhiều tài xế đã căng băng rôn phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài /// Ảnh minh họa T.N Cuối năm 2018, nhiều tài xế đã căng băng rôn phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh minh họa T.N
Cuối năm 2018, nhiều tài xế đã căng băng rôn phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Ảnh minh họa T.N
Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT về việc cử tri tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới.
Trong văn bản vừa trả lời cử tri Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, trước khi triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức quản lý, thu phí, nộp ngân sách nhà nước.
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần VIETRACIMEX 8 đã đề xuất Thủ tướng cho phép sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), và được chấp thuận cho thu hoàn vốn từ đầu năm 2011.
Sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, đầu năm 2013, các dự án sử dụng ngân sách nhà nước được xóa bỏ, song các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT vẫn được tiếp tục thu phí.
Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của dự án BOT quốc lộ 2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, hoặc nhà nước bố trí vốn mua lại bằng ngân sách.
Năm 2014, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét xử lý bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 kể trên theo hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.
Bộ GTVT cho rằng, việc xử lý tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.
Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 2 đang triển khai đồng thời 2 dự án BOT (dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên), trong đó, dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ tích cực đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tôi

Tôi

Làm đường một nơi, thu tiền một nẻo là sai rồi, sao mà không chịu sửa sai đi

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm