Bộ GTVT đề xuất người đã tiêm vắc xin được đi lại 'bình thường mới'

Mai Hà
Mai Hà
22/09/2021 17:49 GMT+7

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong bối cảnh các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 .

Theo Bộ GTVT, kế hoạch đi lại trong bối cảnh “bình thường mới” được thực hiện với cả 5 lĩnh vực.
Trong đó, vận tải đường bộ đảm bảo kết nối hoạt động vận tải hành khách đường bộ giữa các địa phương, phục vụ kết nối liên thông giữa các sân bay, nhà ga, bến tàu, bến xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Vận tải đường thuỷ, hàng hải duy trì hoạt động đi lại tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và kết nối đi lại với đảo, huyện đảo.
Vận tải hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đường sắt khôi phục các chuyến tàu, đặc biệt chặng tuyến đường dài.

Bộ GTVT đề xuất người đã tiêm vắc xin Covid-19 được đi lại 'bình thường mới'

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách. Các cảng hàng không, ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.
Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.
Các địa phương bình thường mới tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường, chọn 1 trong 2 phương án.
Phương án 1: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải hành khách (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Phương án 2: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K". Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí: tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối trên 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã mắc và khỏi bệnh Covid-19; có chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Shipper tại TP.HCM sẽ tự chủ động test Covid-19

Vận tải đường bộ: giám sát chặt bằng camera hành trình, lái xe, nhân viên phục vụ chỉ dừng đỗ dọc đường đúng địa điểm, đồng thời phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã mắc, khỏi bệnh Covid-19. Với người chưa tiêm hoặc đã tiêm 1 mũi, phải có xét nghiệm âm tính trong 3 ngày.
Tần suất khai thác với xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch do Sở GTVT địa phương tham mưu, không quá 50% số người cho đến khi thực hiện bình thường mới. Với vận tải khách theo tuyến cố định, theo mức độ hành khách từ 40% - 60% - 80% - hoạt động bình thường.
Vận tải hàng không: tổ bay và nhân viên hàng không được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin trên 14 ngày, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Tần suất khai thác theo tỷ lệ so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4.2021 và có giãn cách ghế trên máy bay lần lượt tăng từ 50% - 70% - 70% (không giãn cách ghế) - khai thác bình thường.
Vận tải đường thuỷ, đường sắt và hàng hải, Bộ GTVT cũng đề xuất hoạt động trên cơ sở tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.