Bộ GTVT đề xuất tăng phí ‘cứu’ doanh nghiệp BOT

82 Thanh Niên Online
Theo thống kê của Bộ GTVT, có 58/60 dự án BOT doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50%.
Bộ GTVT đề xuất tăng phí hỗ trợ doanh nghiệp BOT /// Ảnh H.Trọng Bộ GTVT đề xuất tăng phí hỗ trợ doanh nghiệp BOT - Ảnh H.Trọng
Bộ GTVT đề xuất tăng phí hỗ trợ doanh nghiệp BOT
Ảnh H.Trọng
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo Bộ GTVT, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ đã báo cáo, kiến nghị giải pháp khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp BOT do doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo phương án tài chính.
Tính đến hết năm 2019, 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo, trong đó có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 - 15% và 3 dự án chưa được thu, đang tạm dừng thu.
Nguyên nhân chủ yếu do giảm giá vé cho phương tiện lân cận trạm thu phí và theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35/2016. Đặc biệt, việc chưa được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi phải trả nợ ngân hàng. Các ngân hàng đã có ý kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ với các khoản vay.
Dịch Covid-19 tiếp tục khiến các doanh nghiệp BOT thêm khó khăn, do lưu lượng phương tiện giảm sâu, doanh thu giảm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Qua tổng hợp số liệu thống kê của các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính, trong đó 17 dự án doanh thu chưa đạt được 50% so với dự báo.
Để “cứu” các doanh nghiệp BOT, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án thu phí. Theo đó, phương án 1 cho phép tăng phí theo hợp đồng dự án, giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng chi phí vận tải.
Phương án 2 giữ nguyên mức phí, chỉ tăng theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Song nhà nước phải bố trí khoảng 5.080 tỉ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án 1 do không phải bố trí ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ tính toán kinh phí nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm trên 50% so với phương án tài chính. Trường hợp cần thiết đề xuất nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án.
Bộ GTVT cũng kiến nghị các giải pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ, không chuyển các doanh nghiệp BOT sang nhóm nợ xấu.
Giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2019, 2020; miễn giảm lãi vay phát sinh trong thời gian dịch bệnh.
Đồng thời, hỗ trợ giảm lãi suất vay của các khoản vay đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, kiến nghị giảm từ 2 - 3%/năm (lãi suất hiện nay dao động khoảng 10 - 11%/năm).
Bố trí ngân sách nhà nước để bù đắp phần doanh thu sụt giảm, xem xét trưng mua một phần hoặc toàn bộ với các dự án có trạm thu phí chưa được tổ chức thu phí do không đảm bảo an ninh trật tự.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Van Dungvung

Van Dungvung

Nếu nói không có lợi ích nhóm trong các dự án BOT cầu đường thì có lẻ sẽ không người dân nào tin . Bởi lẻ bất kỳ doanh nghiệp nào ra thương trường làm ăn cũng phải chấp nhận mọi chuyện rũi ro " lời thì ăn , lổ thì chịu " , chứ sao có chuyện tréo ngoe là Bộ GTVT phải đứng ra chủ trì tìm mọi cách để doanh nghiệp có lải ?! Tại sao Bộ GTVT luôn lo lắng cho chuyện lời , lãi cục bộ của các doanh nghiệp riêng rẻ mà không lo cho sức khỏe kinh tế của toàn xà hội ? Nhất là dịch Covid-19 vừa qua bất kỳ người dân nào cũng khốn đốn và nhiều thành phần kinh tế khác cũng ảnh hưởng nghiêm trọng chứ có riêng gì các dự án BOT mà ông Bộ GTVT cứ luôn chăm lo , chăm sóc quá chu đáo như thế ?!
ph***@gmail.com

ph***@gmail.com

Thưa anh VAN: Nhà em có mảnh vườn sau tăng gia, em không chăm bón làm sao có thu hoạch. Chán cho anh quá.
Đức Đinh

Đức Đinh

Đúng, quá đúng...nhất định phía sau BGTVT có vấn đề(?)
Minh Bạch

Minh Bạch

Đề xuất của bộ GTVT liệu có phù hợp với luật Doanh nghiệp? Tại sao luật quy định doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh của mình, nhưng hễ cứ có gì "Hơi khó" thì cơ quan quản lý lại đề xuất Nhà nước tháo gỡ, hỗ trợ... Tất nhiên Chính phủ sẽ có những biện pháp vĩ mô để điều hành nền kinh tế đất nước khi xuất hiện những yếu tố bất khả kháng, nhưng không thể vì lợi ích của nhóm mà làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển nền kinh tế đất nước.
Xuancam Le

Xuancam Le

Việc cần làm của bộ gtvt lúc này là nhanh chóng hoàn thành thu phí tự động không dừng trong năm nay. Chỉ khi nào có sự minh bạch trong thu phí thì mới tăng hay giảm mức thu. Trắng đen lẫn lộn.
ph***@gmail.com

ph***@gmail.com

Thu phí tự động làm xong còn gì nữa để tư túi nữa, chán cho bạn quá.
Truong Dinh Xuan

Truong Dinh Xuan

Thay mặt bộ gtvt cảm ơn bạn .bộ cũng đang lên kế hoạch kiểm tra,rà soát, gửi báo cáo đề xuất ... Chắc cũng một thời gian dài nữa mới thực hiện dc.
3 phản hồi
Le Duc

Le Duc

Cứu doanh nghiệp BOT thì ai cứu các DN khác và người dân. Chính phủ nên có quy định nào đó để an dân, không làm cho tình hình phức tạp vì đã có nhiều nơi xung đột rồi. Ai tham mưu thì phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất đoàn kết, tốn kém tiền của dân.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cảng Cát Lái bị tồn đọng container với số lượng lớn có nguy cơ phải ngừng hoạt động  /// ẢNH: NG.NGA

Tập trung giải cứu cảng Cát Lái

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP.HCM) đã đến đỉnh điểm và đang ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động của doanh nghiệp.