Dự án BOT Bắc Bình Định lại gây bức xúc

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
13/12/2019 14:31 GMT+7

Dự án BOT Bắc Bình Định trên QL1 qua địa bàn H.Hoài Nhơn (Bình Định) có nhiều vấn đề tồn tại, bất cập kéo dài nhưng chủ đầu tư không giải quyết khiến cử tri bức xúc.

Sáng 13.12, kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định tiếp diễn với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề tồn tại, bất cập tại địa phương được các đại biểu đặt câu hỏi, mổ xẻ, nhưng sôi nổi nhất là những tồn tại liên quan đến dự án BOT Bắc Bình Định (ở xã Hoài Đức, H.Hoài Nhơn, Bình Định) trên QL1.

Chây ì giải quyết gây bức xúc

Theo đại biểu Phạm Trương (H.Hoài Nhơn), cử tri H.Hoài Nhơn nhiều lần phản ánh Công ty CP BOT Bắc Bình Định chỉ lo thu phí, nhưng không lo giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến đời sống dân sinh. Hiện một số nắp đậy hệ thống thoát nước trên QL1 qua địa bàn H.Hoài Nhơn bị hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn, hệ thống thoát nước qua đường dân sinh không phù hợp… Những vấn đề này không được giải quyết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
“Vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định trả lời là đã giao Sở GT-VT kiến nghị Tổng Cục đường bộ 3, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, và nhà đầu tư BOT kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền. Nhưng thực tế 3 năm nay không thực hiện. Tình trạng này ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi tham gia giao thông, khiến người dân vô cùng bức xúc. Vậy Giám đốc Sở GT-VT có biện pháp nào tốt hơn để can thiệp mạnh hoặc đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh can thiệp mạnh để Công ty CP BOT Bắc Bình Định sớm phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giải quyết?”, ông Phạm Trương nhấn mạnh.

Đại biểu Phạm Trương chất vấn

Ảnh: Hoàng Trọng

Cũng theo đại biểu Phạm Trương, cử tri H.Hoài Nhơn còn bức xúc về việc bồi thường diện tích đất người dân không sản xuất được do sa bồi, ngập nước vùng thượng lưu và hạ lưu cầu Thạnh Mỹ mới (xã Hoài Châu Bắc, H.Hoài Nhơn) sau khi thi công QL1.
Tháng 6.2017, UBND tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương thu hồi diện tích đất bị sa bồi, ngập nước này và sẽ kiến nghị Bộ GT-VT xem xét bổ sung kinh phí bồi thường cho người dân. Tháng 7.2019, UBND tỉnh Bình Định lại có văn bản giao UBND H.Hoài Nhơn chỉ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh và các đơn vị có liên quan kiểm tra, giải quyết. Tháng 10.2019, UBND tỉnh Bình Định lại có văn bản trả lời khu vực nói trên do UBND H.Hoài Nhơn làm chủ đầu tư tiểu dự án tái định cư.
“Nội dung trả lời của UBND tỉnh Bình Định trước sau bất nhất khiến cử tri không đồng tình. UBND tỉnh phải kiểm tra, giải quyết thỏa đáng vấn đề này cho người dân”, ông Trương phát biểu.

Ai giải quyết?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định vấn đề về chất lượng và các tồn tại, bất cập thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, trách nhiệm thuộc về các đơn vị của Bộ GT-VT, Sở GT-VT tỉnh Bình Định chỉ là đơn vị phối hợp.
“Theo thiết kế thì hệ thống thoát nước trên QL1 không chịu tải nhưng trong quá trình vận hành thì có một số xe tải vẫn chạy vào trong lề cũng như trên vỉa hè dẫn đến một số cống, đanh bị hư… nên cũng dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông. Trong thời gian vừa rồi, Sở GT-VT cũng phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khắc phục, nhưng họ khắc phục không kịp thời, hiện một số vị trí chưa sửa xong”, ông Hoàng cho biết.

Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định trả lời chất vấn

Ảnh: Hoàng Trọng

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, công tác khắc phục sa bồi, thủy phá, giải phóng mặt bằng tại thượng lưu và hạ lưu cầu Thạnh Mỹ là do UBND H.Hoài Nhơn chứ không thuộc trách nhiệm của Sở GT-VT. Với trách nhiệm quản lý ngành, Sở GT-VT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để đi kiểm tra thực tế.
Đại biểu Pham Trương không đồng tình, cho rằng trách nhiệm bồi thường giải phóng mặt bằng dự án là của UBND H.Hoài Nhơn, nhưng khi thực hiện dự án, vận hành dự án xảy ra sa bồi thủy phá, thoát nước không được là do trách nhiệm của chủ đầu tư.
Ông Đoàn Văn Phi, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, người chủ trì kỳ họp đã yêu cầu Giám đốc Sở GT-VT làm việc với UBND H.Hoài Nhơn để giải quyết những vấn đề liên quan đến các tồn tại, bất cập tại dự án BOT Bắc Bình Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.