Bộ GTVT: Tổng thầu Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông thôi ‘đòi’ 50 triệu USD

3 Thanh Niên Online
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tổng thầu Trung Quốc hiện không còn nhắc tới đề xuất thanh toán 50 triệu USD trong các cuộc làm việc giữa hai phía.
Hiện nhân sự Trung Quốc sẽ vào Việt Nam thêm 2 đợt trong tháng 6 /// Ảnh Ngọc Thắng Hiện nhân sự Trung Quốc sẽ vào Việt Nam thêm 2 đợt trong tháng 6 - Ảnh Ngọc Thắng
Hiện nhân sự Trung Quốc sẽ vào Việt Nam thêm 2 đợt trong tháng 6
Ảnh Ngọc Thắng
Trao đổi với báo chí chiều nay 16.6, liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam, trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án. Hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam.
Dự kiến, nhân sự Trung Quốc sẽ di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua Lào Cai. Tại đây, tất cả phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.
“Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài, thời gian cách ly theo quy định 14 ngày. Việc cách ly tập trung tại khu depot để tạo thuận lợi cho Tổng thầu tiếp cận công việc, xử lý hồ sơ dự án và các công việc tồn đọng trong thời gian qua”, ông Đông cho biết.
Ngoài các nhân sự Trung Quốc, còn khoảng 2- 3 chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam. Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tư vấn Pháp có vai trò rất quan trọng, dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của đội ngũ này.
Đáng chú ý, về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán để vận hành dự án trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay hai bên đã hiểu nhau và tích cực hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.
“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa”, ông Đông cho hay.
Về hạn chót hoàn thành dự án và đưa vào khai thác trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đào Quảng Tinh

Đào Quảng Tinh

Có làm được đâu mà đòi ? Theo tôi trả lại hết công trình lấy lại tiền vốn và tiền trả lãi thế là xong, đương ai nấy đi. Thuê châu Âu vào làm chỉ 1 năm là xong.
Anh lái tàu họ Nhạc

Anh lái tàu họ Nhạc

Làm việc mà như diễn tấu hài.
thành nguyễn

thành nguyễn

BGTVT tài tình quá

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm