Thủ tướng: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước Đại hội chạy được thì may mắn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/06/2020 17:59 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, từ dân tộc không có tên trên bản đồ, tới nay, cả thế giới đều hiểu, và thời gian gần đây nhất, người ta đã ca ngợi Việt Nam.

"Mỗi ngày mở mắt là mất con Toyota Camry"

Thảo luận chiều nay, 8.6, tại tổ Quốc hội về kinh tế - xã hội năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) đề nghị cần có giải pháp giải quyết những tồn đọng lớn, gây bức xúc, đặt ra nhiều năm nhưng chưa xử lý được.

Ông Thuận Hữu nêu ý kiến thảo luận chiều 8.6

Ảnh Gia Hân

Dẫn ví dụ hàng loạt dự án “đắp chiếu”, “trùm mền” từ gang thép Thái Nguyên, nhiệt điện Thái Bình, ông Thuận Hữu cho rằng, “nếu không nhanh chóng tháo gỡ thì mất đất, mất tiền, mất cán bộ”.
Khẳng định Thủ tướng rất quyết liệt trong việc này, song Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, các bộ ngành vẫn chưa nhìn về một hướng, dẫn đến tình trạng đưa việc này ra thì ách tắc việc kia, vướng mắc lung tung cả.
“Dự án nhiệt điện Thái Bình, đầu tư gần đến nơi, còn đoạn nữa thôi mà vẫn đắp chiếu nằm đấy, chỉ một đoạn nữa thôi mà không xử lý được. Tính ra thiệt hại thì mỗi ngày mở mắt ra thì dự án này mất 1 "con" Toyota Camry. Gang thép Thái nguyên cũng thế”, đại biểu Hải Phòng dẫn chứng.
“Nhức nhối nhất, người dân nhìn thấy, một điển hình được gọi là kỳ tích thế giới là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Chúng ta đầu tư rất nhiều, mất nhiều tiền, mất nhiều thời gian, nhưng đến giờ không biết bao giờ sử dụng. Người ta nói cũng gần xong rồi, chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ. Vừa rồi họ đòi thêm 50 triệu USD, rồi nhiều chuyện.
Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân. Dự án đó nếu không xử lý nhanh thì sẽ biến thành bảo tàng đường sắt, kêu gọi khách đến tham quan, du lịch. Cứ để thế rất đau khổ. Dân bức xúc ghê gớm lắm, tiền nhiều như thế, mà cứ đội vốn liên tục thế!”, ông Thuận Hữu nói, và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, cùng nhìn về một hướng để xử lý dứt điểm vì “càng kéo dài, càng thiệt hại”.

"Cần phân cấp, phân quyền mạnh cho cơ sở"

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - Anh ninh Quốc hội Võ Trọng Việt tuy khẳng định có nhiều chuyển biến trong vận hành của hệ thống chính trị, song thừa nhận, còn những vấn đề “lịch sử, quá khứ để lại, giờ phải giải quyết”, dù không thể một sớm một chiều.
Nhắc lại 12 dự án đắp chiếu, ông Việt cho rằng, không chỉ Quốc hội khóa này mà cả khóa XV, XVI vẫn phải nhắc, vì khắc phục rất khó khăn.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, điều ông băn khoăn là sức ì, sự dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bộ máy các cấp chuyển động chưa nhiều.

Ông Võ Trọng Việt thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội

Ảnh Gia Hân

Theo ông Việt, Bộ Chính trị cần nghiên cứu chính sách để giải quyết vấn đề này. “Hôm họp T.Ư, tôi mạnh dạn góp ý là Bộ Chính trị ôm đồm quá, phân cấp, phân quyền đi, vì Bộ Chính trị lo cái tổng thể của đất nước, lo chiến lược đất nước. Giống như ông cán bộ thôi, cái gì cũng làm, cái gì cũng ôm thì chả làm được việc lớn. Tôi nghĩ là cần phân cấp, phân quyền mạnh cho cơ sở”, ông Việt nói.
“Đúng là một nhiệm kỳ này, chúng ta làm, chúng ta mới phát hiện ra lỗ hổng về cơ chế chính sách, chấp hành pháp luật của mình quá lớn, quá đau lòng. Cán bộ mất nhiều quá!”, ông Việt nói thêm.

Không vì xử lý khuyết điểm mà đổ nhào cả vấn đề lớn

Nêu ý kiến sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mô hình quản trị của một đất nước 100 triệu dân với nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa là vấn đề rất mới, rất khó. “Điều quan trọng là chúng ta phải giữ chế độ, giữ Đảng trong bối cảnh thế lực thù địch, phản động rất nặng nề, điều kiện thế giới phức tạp”, Thủ tướng nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, sau 45 năm thống nhất đất nước, 35 năm đổi mới, từ một đất nước đói ăn, thiếu ăn, nợ nần chồng chất, chúng ta vượt qua nhiều thác ghềnh để tiến bước; từ dân tộc không có tên trên bản đồ, tới nay, cả thế giới đều hiểu, và thời gian gần đây nhất, người ta ca ngợi Việt Nam.
Liên quan tới những vấn đề các đại biểu nêu về kinh tế - xã hội, Thủ tướng thừa nhận “không phải dễ dàng giải quyết ngay”. Theo Thủ tướng, không thể đổ lỗi cho khóa trước hay khóa sau, vì khóa trước cũng đều là "những người ngồi đây cả"; "cũng Chính phủ đó, T.Ư đó".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại thảo luận tổ

Ảnh Gia Hân

“Mình cùng phải chịu trách nhiệm chuyện này. Cái giá của kinh tế thị trường không phải bình thường”, người đứng đầu Chính phủ nói.
“Chúng ta có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ. Bao nhiêu dự án dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Rồi thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được các đồng chí? Khó khắc phục”, Thủ tướng nhấn mạnh, và cho rằng cần có thời gian để tiếp tục khắc phục, giải quyết.
Dẫn ví dụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng cho biết, giải quyết cũng rất khó khăn, mất thời gian. “Các đồng chí biết an toàn quan trọng nhất thì họ chẳng bàn giao hồ sơ an toàn cho mình. Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh cũng tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được”, Thủ tướng thông tin, và cho biết cố gắng trước Đại hội Đảng, tàu đường sắt có thể chạy được thì “may mắn”.
Thủ tướng cũng lưu ý, việc khắc phục những tồn tại cũng phải chặt chẽ, đúng pháp luật. “Đừng để mất cán bộ rồi giờ tiếp tục mất cán bộ nữa do sơ suất vận dụng pháp luật”, Thủ tướng nói, đồng thời cho biết, những vi phạm trong nhiệm kỳ qua đã được xử lý nghiêm, với gần 100 cán bộ cao cấp bị xử lý.
“Cái giá phải trả lớn như thế, không phải ít. Nói như vậy để thấy Đảng ta nghiêm túc, Chính phủ nhìn thẳng sự thật, Quốc hội nhìn thấy tất cả vấn đề này. Chúng ta yêu cầu xử lý tốt hơn, nhanh hơn, nhưng làm sao đảm bảo hệ thống an toàn. Không vì xử lý ấy mà đổ nhào cả vấn đề lớn”, Thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.