Boeing chuẩn bị đưa 737 MAX trở lại bầu trời

1 Thanh Niên Online
Thông tin được nêu trong buổi công bố Báo cáo thường niên CMO của Boeing tại TP.HCM ngày 25.10.
Thành viên mới nhất trong gia đình 737 là chiếc máy bay 737 MAX10 dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2020 /// Mai Khanh Thành viên mới nhất trong gia đình 737 là chiếc máy bay 737 MAX10 dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2020 - Mai Khanh
Thành viên mới nhất trong gia đình 737 là chiếc máy bay 737 MAX10 dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2020
Mai Khanh
Ông Darren A. Hulst, Phó chủ tịch phụ tránh marketing thương mại thuộc Boeing, cho biết hiện tại máy bay một lối đi 737 MAX vẫn đang chờ để bay trở lại. Ưu tiên hàng đầu của hãng là tính an toàn, và đưa ra các sản phẩm an toàn nhất. Boeing đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới để đảm bảo máy bay của hãng sớm cất cánh trở lại, dự kiến vào cuối quý này.
Boeing chuẩn bị đưa 737 MAX trở lại bầu trời - ảnh 1

Ông Darren A. Hulst, Phó chủ tịch phụ tránh marketing thương mại thuộc Boeing

C.T.V

Thành viên mới nhất trong gia đình 737 là chiếc máy bay 737 MAX10 dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2020. Đây là máy bay Boeing 737 kích thước lớn nhất mà hãng từng cung cấp, đồng nghĩa với việc chở được nhiều hành khách hơn, với chi phí trên mỗi ghế nhỏ nhất từ trước đến nay. Hiện tại Boeing có 650 đơn đặt hàng máy bay 737 MAX 10 từ 20 hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay trên toàn cầu. Với kích thước và hiệu suất như vậy, Boeing 737 MAX 10 rất có tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Theo Hãng này, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng của ngành hàng không khu vực Đông Nam Á. Đây là thị trường có tăng trưởng cao nhất khu vực, với mức tăng từ 12 -15%/năm và cũng là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.
“Một trong những động lực của sự tăng trưởng này đó là tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang gia tăng nhanh nhất Đông Nam Á. Trong vòng 15 năm tới, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi, với khoảng 15 triệu người, và đây là yếu tố chủ chốt thúc đẩy nhu cầu về hàng không trên thế giới’ - ông Darren A. Hulst nhận định.
Song song với đó là sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch. Du lịch Việt Nam tăng trưởng xấp xỉ 10%, gần gấp đôi ngành du lịch trên toàn thế giới. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không đã tăng gấp 2 lần trong 4 năm qua.
Đội máy bay của Việt Nam đến năm 2038 sẽ tăng gấp 4 lần hiện nay
Trong bản dự báo năm nay, Boeing ước tính trong vòng 20 năm tới, số lượng máy bay mới được cung cấp trên toàn cầu sẽ lên đến khoảng 40.000 chiếc, tương đương với khoảng 2.200 chiếc mỗi năm. Châu Á Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng dẫn đầu thế giới trong ngành hàng không và Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Châu Á. Tại khu vực này với nhu cầu khoảng 4.500 chiếc. Chiếm phần lớn trong số máy bay này sẽ là loại máy bay một lối đi (loại thân hẹp), chiếm đến hơn 3.600 chiếc. Nhu cầu về máy bay thân rộng sẽ chiếm khoảng 800 chiếc.
Thị trường Việt Nam, theo ông Darren A. Hulst, đội máy bay thương mại hiện nay có khoảng 200 chiếc, dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới và tăng gấp 4 lần trong 20 năm tới. Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua, với số lượt hành khách tăng gấp 3 lần và số lượng máy bay tăng gấp đôi.
Ngay ở thị trường nội địa, số chỗ cung ứng tăng gấp 4 lần, từ 800.000 ghế mỗi tháng vào năm 2009 tăng lên 3,3 triệu ghế mỗi tháng vào năm 2019. Số chuyến bay cũng tăng gấp 3,5 lần trong 1 thập kỷ qua, từ 5.340 chuyến mỗi tháng vào năm 2009 lên 18.680 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2019. Trong 5 năm qua, số lượng hành khách tăng gấp 3 lần, số lượng hàng hóa tăng gấp 2 lần, và đội máy bay được khai thác tăng gấp 2 lần.
Báo cáo của Boeing cũng đề cập đến sự tăng trưởng của ngành hàng không quốc tế tại Việt Nam, đang ở mức 15% hàng năm. Chỉ trong vòng 1 năm đã có gần 50 đường bay quốc tế được mở đến và đi từ Việt Nam. Ước tính đến cuối năm nay sẽ có đến 200 đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam. Hiện nay, các đường bay thẳng từ Việt Nam đang tập trung về phía Châu Âu và chưa có đường bay xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Các đường bay dài qua Thái Bình Dương hiện có thể được khai thác bằng các máy bay thân rộng 787 hoặc 777X.
Boeing chuẩn bị đưa 737 MAX trở lại bầu trời - ảnh 2

Chiếc Boeing 787-10 Dreamliner, máy bay thứ 100 của Vietnam Airlines, được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng

Vietnam Airline

Trong số các thị trường nối Châu Á và Bắc Mỹ đang chưa có đường bay thẳng, Việt Nam đang nắm trong tay 2 trong số 3 thị trường lớn nhất: Việt Nam – Los Angeles và Việt Nam – San Francisco. Các đường bay dài qua Thái Bình Dương hiện có thể được khai thác bằng các máy bay thân rộng 787 hoặc 777X. Hiện nay, dòng máy bay Boeing hiệu năng cao và linh hoạt nhất là 787 Dreamliner. Máy bay 787-10 đang được khai thác tại Việt Nam và một trong số các máy bay 787-10 này vừa được giao cho Vietnam Airlines trong 2 ngày qua.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vũ Huy Minh

Vũ Huy Minh

bay nội địa thì cứ Airbus A321 thôi :) Mình sợ bạn Max 737 rồi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm