Bùng phát tranh chấp tại các chung cư

29/10/2017 06:01 GMT+7

Hàng loạt vấn đề liên quan đến chung cư được các đại biểu chất vấn tại phiên họp giải trình của UBND TP.HCM với HĐND TP ngày 28.10.

Đại biểu Thy Thị Tuyết Nhung nêu thực trạng chung cư (CC) Tân Mỹ (Q.7): Dân đã vào ở gần 10 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Hay CC Hoàng Kim (Q.7) thì chủ đầu tư vừa bị khởi tố hình sự, sổ đỏ của CC lại bị đem thế chấp ngân hàng.
Ép dân nhận nhà
Còn có một thực trạng ở nhiều CC, chủ đầu tư chưa hoàn công, chưa được nghiệm thu, thậm chí chưa làm xong đã “ép” dân vào ở. Theo đại biểu Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, nhưng chưa thấy xử phạt các vi phạm này và nếu có thì chỉ phạt với mức rất nhẹ. Chẳng hạn một CC tại Q.Gò Vấp vi phạm, bị cơ quan chức năng phạt 750.000 đồng, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục. “Vậy vai trò quản lý của cơ quan nhà nước ở đâu?”, ông Danh đặt vấn đề.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP sẽ tiến hành rà soát toàn bộ 935 CC trên địa bàn TP từ pháp lý đến chất lượng để quy trách nhiệm và có hướng giải quyết cụ thể. Chậm nhất đến 31.12 phải xong việc rà soát này và báo cáo với HĐND TP.
“TP sẽ có những chỉ đạo cụ thể để những vấn đề của CC minh bạch, công khai trách nhiệm của từng đơn vị, không chỉ trách nhiệm của Sở Xây dựng mà đến tận phường, xã”, ông Tuyến nói.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP, nêu lên một bất cập giữa việc cấp phép CC, cao ốc dồn nén ở một khu vực gây kẹt xe thêm nghiêm trọng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh. “Ví dụ như đường Phổ Quang (Q.Tân Bình), chỗ này vốn dĩ đã kẹt xe, ùn tắc giao thông thường xuyên, nhưng vì sao lại dồn nén cao ốc ở đó nhiều như thế?”, ông Nghĩa đặt vấn đề.
Xử phạt nghiêm chủ đầu tư
Trước những chất vấn của các đại biểu HĐND, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, giải trình rằng tranh chấp CC đang là vấn đề “nổi cộm”. Trong 105 CC có tranh chấp, hiện vẫn còn 9 trường hợp chưa giải quyết xong do tranh chấp phức tạp.
Đối với tình trạng chủ đầu tư ép dân nhận nhà, ông Tuấn nói Sở Xây dựng và Q.Tân Bình từng cưỡng chế cắt điện, nước đối với CC Bảy Hiền để dân không thể vào ở, nhưng chủ đầu tư đã cố tình lấy người dân “làm con tin” khi cho rằng việc nhận nhà là do nhu cầu của người dân. Qua trường hợp trên, ông Tuấn khuyến cáo khách hàng nếu CC chưa nghiệm thu thì không nhận nhà. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng sẽ tăng cường kiểm soát và sẽ kiên quyết cưỡng chế, xử phạt các chủ đầu tư ép dân nhận nhà không đúng quy định.
Trong khi đó, giải thích về tình trạng CC xây dựng ken đặc trong các con hẻm, ông Tuấn cho biết những dự án này được cấp phép xây dựng vì chủ đầu tư có quyền sử dụng đất hợp pháp, tuân thủ theo luật Nhà ở, đảm bảo hoàn tất thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật. Hồ sơ đó đã được đoàn công tác liên ngành, tổ chuyên gia họp đánh giá xem có đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông, cấp thoát nước hay không. Nếu kết nối được, Sở Xây dựng mới cấp phép. Vì thế, sắp tới ở những vùng có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư thì chủ đầu tư phải đánh giá tác động giao thông, đủ điều kiện mới cấp phép.
Về việc cấp sổ đỏ, theo ông Tuấn, không riêng CC Hoàng Kim mà nhiều CC khác cũng có tình trạng tương tự, nên TP sẽ mời ngân hàng, chủ đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường họp lại để có giải pháp xử lý tiếp theo. UBND các quận huyện phải họp với chủ đầu tư và ngân hàng xem thế chấp ra sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.