Cả ngàn container phế liệu bị doanh nghiệp từ chối nhận do 'gửi nhầm'

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/08/2018 09:38 GMT+7

Sau thời gian phân loại và gửi thông báo đến chủ nhân các lô hàng phế liệu đang lưu tại cảng khu vực TP.HCM, nhiều doanh nghiệp từ chối là chủ nhân của các lô hàng trên.

Đa số hàng hóa này là phế liệu nhựa được nhập về cảng Cát Lái mấy tháng đầu năm. Chỉ trong 2 tháng 6 và 7, Tân cảng Sài Gòn đã phát đi thông báo tìm chủ nhân cho hơn 2.500 container đang tồn đọng tại cảng Cát Lái quá 90 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 20.7, chỉ có 358 container được doanh nghiệp đến nhận về, còn lại từ chối hoặc không có hồi âm.
Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho hay, có những phản hồi rằng, doanh nghiệp không mua hàng phế liệu nhựa đó, không ký hợp đồng mua bán, người gửi có thể gửi nhầm tên doanh nghiệp… dù trên các vận đơn gửi hàng ghi rõ tên và địa chỉ công ty này. Có những doanh nghiệp có tên trong danh sách nhận gần 450 container phế liệu nhưng vẫn từ chối vì… không phải hàng của mình. Ngoài ra, có những trường hợp từ chối nhận hàng vì chưa “chạy” được giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp nên cũng “lơ” đẹp hàng trăm container phế liệu tại cảng trong đợt này.
Quan điểm của hải quan TP.HCM là nếu phế liệu không đạt tiêu chuẩn, buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam vì “không thể cho phép rác thải đổ vào Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào”. Trước đó, trong công văn trả lời Cục Hàng hải về việc phối hợp xử lý hàng container chậm luân chuyển tại các cảng biển, Tổng cục Hải quan cũng đã báo cáo và đề nghị Cảng vụ Hàng hải không cấp phép cho các phương tiện từng chở hàng hóa không người nhận, buộc tái xuất vì vi phạm pháp luật nhưng chủ phương tiện lại không vận chuyển hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo luật định.
Liên quan buông lỏng quản lý cấp phép giấy nhập khẩu phế liệu, chiều 8.8, Văn phòng Thủ tướng cũng đã thông báo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm.
Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương tổ chức tiêu hủy, di đời các container phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển. Đồng thời, khẩn trương điều tra, truy tố một số vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.