Tại hội thảo cho ý kiến về báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều qua 30.12, ông Lê Tấn Đạt, Phó giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải - đại diện liên danh tư vấn, cho biết để nâng cao hiệu quả đầu tư hệ thống cảng biển, quy hoạch đặt mục tiêu ưu tiên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu; các cảng cửa ngõ quốc tế tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với lộ trình phù hợp, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn phù hợp xu thế phát triển đội tàu biển thế giới.
Đồng thời, phát triển các cụm cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng gồm: cụm cảng Hải Phòng, Quảng Ninh; cụm cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Đông Hồi (Nghệ An); cụm cảng Đà Nẵng, Quảng Nam, Dung Quất (Quảng Ngãi); cụm cảng Quy Nhơn (Bình Định) - Vân Phong (Khánh Hòa); cụm cảng TP.HCM - Cái Mép - Thị Vải...
Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước tính khoảng 150.000 - 200.000 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng), trong đó, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển dự kiến khoảng từ 35.000 - 40.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, có 18 dự án cải tạo, nâng cấp các cảng biển hiện hữu ưu tiên đầu tư trước với kinh phí dự kiến 18.000 - 20.000 tỉ đồng, như cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Lạch Huyện…
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu: “Phải quy hoạch rõ đâu là cảng container, hàng rời để đầu tư phương tiện, thiết bị phù hợp. Phải làm cảng ra cảng, tập trung vào Hải Phòng, Cái Mép để có những cảng quy mô, tầm cỡ quốc tế”.
Tính đến hết năm 2019, Việt Nam có 34 cảng biển, 588 cầu cảng với 96.275 bến, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 664,6 triệu tấn. Cơ bản số lượng cảng, cầu cảng và hàng hóa thông qua cảng biển đã đạt được mục tiêu theo quy hoạch đến năm 2020.
Tuy nhiên, hệ thống cảng biển còn nhiều tồn tại, bất cập như chưa đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với quy hoạch xây dựng của địa phương và các ngành công nghiệp khác. Một số bến cảng thuộc các cảng tổng hợp địa phương có kết cấu hạ tầng, trang thiết bị bốc xếp lạc hậu, năng suất thấp, chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thị trường hàng hải khu vực.
Bình luận (0)