Cạnh tranh với Grab, doanh nghiệp Việt rút lui khỏi Vinataxi

15/11/2018 10:34 GMT+7

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải Tracodi (TCD) trong tháng 11 sẽ thoái vốn tại liên doanh Vinataxi.

Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tracodi mới công bố về việc thoái toàn bộ vốn góp tại Công ty Taxi Việt Nam (Vinataxi), tương đương 30% vốn điều lệ. Việc này sẽ được thực hiện trong tháng 11. Việc bán vốn này sẽ được thực hiện theo hình thức đàm phán giá chuyển nhượng phù hợp, và đảm bảo lợi ích tối đa cho Tracodi. Giá giao dịch sẽ không thấp hơn giá trị hiện tại thuần (NPV) của cổ phiếu Vinataxi theo giá trị sổ sách của Vinataxi.
Hiện nay, vốn điều lệ của Vinataxi gần 112,7 tỉ đồng. Theo báo cáo quý 3/2018 của Tracodi, giá trị gốc phần vốn góp tại Vinataxi là 34,25 tỉ đồng và đến hết tháng 9.2018, giá trị hợp lý của khoản vốn góp này đạt hơn 38 tỉ đồng, tăng 3,78 tỉ đồng.
Việc tuyên bố thoái vốn của Tracodi tại Vinataxi khá bất ngờ bởi tại Đại hội cổ đông thường niên giữa năm nay, công ty này còn cho biết có kế hoạch đàm phán để tăng tỷ lệ vốn góp lên 49% tại Vinataxi. Khi đó, ban lãnh đạo Tracodi cũng thừa nhận thời gian qua doanh thu của Vinataxi đã bị ảnh hưởng mạnh từ việc cạnh tranh với Grab.
Tracodi là thành viên góp vốn thành lập Vinataxi từ năm 1992 với Công ty Đầu tư Tecobest (Hồng Kông). Năm 2003, ComfortDelGro Group (công ty vận tải taxi lớn nhất Singapore) nhận chuyển quyền quản lý vốn tại Vinataxi. Đến tháng 3.2018, hãng taxi ComfortDelGro Savico Taxi cũng sáp nhập với Vinataxi như một phần chiến lược tái cấu trúc nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của hãng tại TP.HCM. Hiện ComfortDelGro sở hữu 70% cổ phần tại Vinataxi.
Năm 2017, doanh thu của Vinataxi đạt hơn 48 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1,2 tỉ đồng, chỉ hoàn thành khoảng 10% kế hoạch kinh doanh đề ra trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.