Taxi truyền thống liên minh để cạnh tranh với Grab

5 Thanh Niên Online
Sau thời gian vật lộn trong cuộc chiến không cân sức với taxi công nghệ, các hãng taxi truyền thống đang tính chiến lược sáp nhập nhằm tăng thị phần cạnh tranh.
Sáp nhập với Savico, Vinataxi đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 6 lần /// Ngọc Dương Sáp nhập với Savico, Vinataxi đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 6 lần - Ngọc Dương
Sáp nhập với Savico, Vinataxi đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 6 lần
Ngọc Dương
Cái bắt tay của "những người cùng khổ"
Tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), doanh nghiệp (DN) này chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi nhằm hướng tới mục tiêu doanh thu 85 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8 tỉ đồng dựa trên số xe trung bình là 330 xe.
Vinataxi là công ty liên doanh giữa Tracodi và Tecobest (Hồng Kông) được thành lập năm 1992. Đến năm 2003, đối tác nước ngoài chuyển quyền quản lý vốn tại Vinataxi cho ComfortDelGro, một trong những đơn vị dẫn đầu ngành kinh doanh vận tải tại Singapore. Đây cũng là đơn vị đang liên doanh với Savico trong lĩnh vực taxi.
Ban lãnh đạo Tracodi cho biết DN nắm 30% vốn tại Vinataxi và trong thời gian qua bị ảnh hưởng doanh thu từ việc cạnh tranh với Grab. Bằng chứng là dù chiếm thị phần lớn thứ 3 tại TP.HCM nhưng kết thúc năm 2017, doanh thu Vinataxi đóng góp cho Tracodi giảm mạnh, chỉ thực hiện được 49,8% kế hoạch, đạt 48,7 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế là 1,23 tỉ đồng, chỉ đạt 9,87%. Trong năm nay, hãng taxi này đặt kế hoạch tăng trưởng gấp 6 lần năm trước trên cơ sở sáp nhập thành công với ComfortDelGro Savico Taxi.
Điều đáng nói, ComfortDelGro Savico Taxi là DN vừa thông báo tạm ngừng hoạt động vào cuối tháng 3 vì liên tiếp gặp khó khăn trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, sau gần 10 năm đi vào hoạt động, liên doanh này phải cơ cấu lại đoàn xe và cải thiện chất lượng phục vụ để duy trì tỷ lệ khai thác xấp xỉ 90% nên chi phí tăng cao. Khi vừa có lợi nhuận để bù đắp lỗ lũy kế trước đó thì lại chịu sự cạnh tranh thị phần gay gắt từ Grab và Uber.
Tính đến cuối năm 2016, liên doanh taxi này chỉ thu về 3,3 tỉ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước đó đạt gần 7 tỉ đồng.
Tận dụng điểm yếu của đối thủ 
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, khi có cạnh tranh, taxi truyền thống đã  bộc lộ những nhược điểm mà trước đó người tiêu dùng không có gì so sánh hoặc nhận ra nhưng phải cam chịu. Nhưng khi taxi công nghệ ra đời, việc sử dụng ứng dụng minh bạch, giá rẻ là một tiến bộ đã nhận được sự hưởng ứng của người dùng. Đây cũng là điều cần phát huy. 
Trong tình hình đó, các taxi truyền thống với mô hình kinh doanh, cơ chế quản lý cũ sẽ chắc chắn không thể cạnh tranh. Có những DN cải tiến, vận dụng công nghệ thông tin để đổi mới dịch vụ, cũng có những DN tìm cách liên doanh để tăng quy mô. “Tuy nhiên quy mô có lớn hơn mà vẫn giữ các nhược điểm cũ thì khó khăn vẫn sẽ hoàn khó khăn, thậm chí ôm lỗ nặng hơn nhiều. Hợp nhất tăng sức mạnh phải dẫn đến đổi mới công nghệ. Vận dụng công nghệ và hiện đại hóa phương thức kinh doanh mới là giải pháp”, ông Doanh lưu ý.
Thực tế, ngay sau khi có sự xuất hiện của Grab và Uber, các “ông lớn” trong ngành vận tải truyền thống như Vinasun, Mai Linh cũng có bước chuyển mình đáng kể bằng cách vận dụng ứng dụng công nghệ hiện đại, cải thiện chất lượng phục vụ của tài xế, không tăng giá cước theo giá xăng. Tuy nhiên kết quả mang lại vẫn chưa có nhiều khả quan.
Ông Lê Đăng Doanh nhìn nhận có thể do mô hình công nghệ được vận dụng chưa đủ mạnh, chưa đủ thuyết phục người dùng. Các ứng dụng của taxi mới chỉ đơn thuần là đặt xe, công khai giá cước. Trong khi ứng dụng của Grab là kết nối xe, không sở hữu nên giảm chi phí, giá cước rẻ hơn, lại có nhiều ưu đãi. Rẻ hơn người dùng chọn là điều dễ hiểu.
Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa chỉ ra điểm yếu cơ bản của taxi công nghệ. Đó là không sở hữu xe, tài xế nên đội ngũ nhân lực của Grab không chuyên nghiệp, mức độ an toàn không cao bằng lực lượng tài xế đã được tuyển chọn, đào tạo bài bản của taxi truyền thống. Điểm yếu thứ hai là cũng do sử dụng công nghệ, giá cước của Grab biến động liên tục, thất thường, trong những giờ cao điểm đẩy cao hơn nhiều so với taxi truyền thống, điều này ít nhiều gây khó chịu cho người dùng.
“Cạnh tranh với taxi công nghệ thì điều đầu tiên là phải có hệ thống công nghệ hiện đại, ít nhất là tương tự. Các hãng taxi truyền thống có thể lợi dụng những điểm yếu của Grab để tạo lợi thế cho mình bằng cách đánh mạnh vào chất lượng dịch vụ, nâng cao độ an toàn để đạt được mức độ hài lòng cao nhất từ phía hành khách”, ông Nghĩa gợi ý.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
su

su

Chỉ cần minh bạch được chặng đường và giá tiền trước khi đi để khách lựa chọn là người dùng sẽ ủng hộ ngay. Lúc đó lại không đủ xe để mà phục vụ.
Photo Nhật

Photo Nhật

Rõ ràng với những ưu thế sẳn có như giá cả ổn định, tài xế chuyên nghiệp thì việc cước phí chưa được hấp dẫn vẫn là bài toán khó cho taxi truyền thống
Photo Nhật

Photo Nhật

Hy vọng taxi truyền thống chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn
Trần Khánh

Trần Khánh

Bạn có hay đi taxi ko?
Phùng Sơn

Phùng Sơn

Cứ cái nào rẻ thì đi. Giờ cao điểm mà Grab cao quá thì lại nhảy qua taxi đi. Nhiều lúc vội đi taxi cũng tiện. Vẫy cái được ngay , mấy anh taxi chạy cũng điệu nghệ hơn mấy a Grab

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) một trong những dự án đội vốn khủng /// Phạm Hùng

'Hội chứng' đội vốn khủng

Từ lúc manh nha đến khi được thông qua chủ trương, triển khai thực hiện và hoàn thành, có những dự án vòng đời lên tới 20 năm, và số vốn sơ toán ban đầu khi quyết toán cũng tăng gần 10 lần.
Cầu vượt ngã sáu Gò Vấp /// ĐỘC LẬP

Từ một ngã năm ngoại ô

Hơn 20 năm đi về, với tôi dường như phần nào thấu cảm được hơi thở của nhiều giai đoạn lịch sử phát triển của vùng đất này.