“Cấp cứu” hàng chục ngàn con bò

Đức Huy
Đức Huy
03/08/2021 16:07 GMT+7

Bệnh viêm da nổi cục đã khiến hàng chục ngàn con bò ở Phú Yên nhiễm bệnh. Đã có 58 con chết khiến nông dân lo lắng tìm mọi cách “cấp cứu” đàn bò.

Bệnh chưa gặp bao giờ

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nông dân chưa kịp tiêm phòng cho đàn bò thì bệnh viêm da nổi cục xuất hiện. Bệnh này lây lan rất nhanh trong khi nông dân chưa có kinh nghiệm chữa trị.

Người dân Phú Yên hoang mang vì bệnh viêm da nổi cục trên bò đang lây lan nhanh

Hơn 5 ngày qua, vợ chồng ông Lê Văn Thắm (ở thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang, H.Sông Hinh, Phú Yên) loay hoay tìm mọi cách để cứu con bò hơn 6 tháng tuổi đang bị bệnh viêm da nổi cục. Lấy các loại lá cây để làm nước mát cho bò uống, dùng thuốc hạ nhiệt, rồi cả truyền nước trực tiếp vào bò nhưng bệnh vẫn không giảm. Bò bỏ ăn, không bú được sữa, sức khỏe ngày càng yếu.
Ông Thắm lo lắng: “Chăm sóc khổ quá, mà sợ là nó không qua được". Con bò nghé lai của ông Thắm giá trị chừng 27 triệu đồng, số tiền không nhỏ với một gia đình còn khó khăn như vợ chồng ông Thắm.

Người dân tìm mọi cách, kể cả truyền nước để "cấp cứu" đàn bò.

Ảnh: Văn Thùy

Tương tự, đàn bò của ông Lê Đình Dũng và một số hộ dân thôn Vĩnh Giang (xã Sơn Giang) cũng bắt đầu có biểu hiện nổi cục và sốt cao. Ông Dũng vội tiêm vắc xin phòng chống viêm da nổi cục để tăng đề kháng cho những con bò còn lại. “Như các bệnh thông thường khác thì bà con có biện pháp phòng ngừa và cách điều trị quen rồi; còn bệnh viêm da nổi cục này nông dân chúng tôi chưa gặp lần nào, phần nữa nó lây lan rất nhanh nên tâm lý bà con ai cũng hoang mang”, ông Dũng nói.
Bệnh viêm da nổi cục dễ nhiễm ở bò lai, bò mẹ sinh sản, bò con. Thời gian bệnh kéo dài, dai dẳng, nặng thì bị chết, con khỏi bệnh sẽ còi cọc. Nhân tố lây bệnh chính là ruồi, muỗi, côn trùng nên tốc độ lây lan nhanh.

Chích vắc xin phòng bệnh

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND H.Sông Hinh, cho biết: Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, UBND huyện đã họp ban chỉ đạo và triển khai ngay một số việc cấp bách. Đối với các địa phương có dịch thì huyện đã có quyết định công bố dịch, yêu cầu trước mắt là phải phun thuốc tiêu độc khử trùng đảm bảo môi trường chăn nuôi. Thứ hai là tập trung chữa trị đối với những con bị bệnh. Thứ ba là tập trung tuyên truyền nhanh với người dân làm sao để mua vắc xin tiêm phòng ngay cho đàn gia súc vì H.Sông Hinh là địa phương có đàn gia súc tương đối.

Phun sát trùng để diệt côn trùng như muỗi, ve... hạn chế truyền nhiễm sang đàn bò còn khỏe mạnh.

Ảnh: Văn Thùy

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, hiện bệnh viêm da nổi cục chưa có thuốc đặc trị, nên tiêm vacxin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ đàn trâu, bò. Giá mỗi mũi vắc xin viêm da nổi cục là 50.000 đồng/con tính cả công tiêm. “Cán bộ thú y huyện, xã đang tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân tiêm phòng bảo vệ đàn bò của gia đình, hạn chế lây lan ảnh hưởng đến đàn gia súc chung của huyện, tỉnh”, ông Nhĩ nói và cho biết đến nay Phú Yên đã tiêm phòngđược hơn 50% số lượng gia súc của tỉnh.
Theo Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên, hiện tỉnh này có 2.066 con bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục, đã có 58 con chết. Tình hình thời tiết hiện nay đang diễn biến phức tạp, nắng gắt kéo dài làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, là thời điểm sinh trưởng của các loài ve, muỗi... nên khả năng lây lan dịch bệnh viêm da nổi cục trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.