'Chỉ tiền ảo do ngân hàng trung ương phát hành mới có tương lai'

31/10/2017 11:22 GMT+7

Đây là ý kiến của nhà kinh tế Barry Eichengreen về tương lai của tiền ảo, loại tiền gây nhiều tranh cãi.

Theo CNBC, nhà kinh tế Barry Eichengreen cho biết các đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành sẽ khiến giao dịch trở nên hiệu quả hơn, trong khi các loại tiền ảo khác chỉ là phương tiện cho hoạt động bất hợp pháp.
Cụ thể, khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng các loại tiền ảo như bitcoin hay ethereum đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hay không, Eichengreen trả lời: “Không hẳn. Tôi nghĩ các loại tiền ảo do ngân hàng trung ương phát hành sẽ đóng vai trò trong nền kinh tế. Nó rất khác với tiền ảo, những đồng tiền ẩn danh. Tiền kỹ thuật số thay thế đầu tiên của ngân hàng trung ương sẽ giúp giao dịch trở nên hiệu quả hơn. Loại tiền thứ hai là phương tiện để rửa tiền, trốn thuế và những hành vi tương tự”.
Vài tuần gần đây, nhiều nhà kinh tế, giới quản lý và sếp ngân hàng liên tục đưa ra ý kiến trái chiều về tiền ảo.
Nhà kinh tế Đại học Harvard Kenneth Rogoff từng dự báo rằng giá bitcoin sẽ “sụp đổ” dưới áp lực liên tiếp của chính phủ. Tuần trước, giới chức Trung Quốc ban hành lệnh cấm hoạt động gọi vốn cho các dự án tiền ảo (ICO). Giá tiền ảo giảm mạnh sau lệnh cấm. CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon thì gọi bitcoin là “lừa đảo”. Đầu tháng này, ông Dimon nói mình sẽ không bình luận thêm về bitcoin, song lại tiếp tục chỉ trích nó ngay ngày hôm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.