Chỗ đâu cho người đi bộ ?

7 Thanh Niên Online
Liên tục vận động người dân thành phố chịu khó đi bộ, sử dụng phương tiện giao thông công công tuy nhiên thực tế hệ thống đường sá, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM đang "cản bước" người đi bộ.
Vỉa hè bị lấn chiếm không còn chỗ cho người đi bộ /// H.Mai Vỉa hè bị lấn chiếm không còn chỗ cho người đi bộ - H.Mai
Vỉa hè bị lấn chiếm không còn chỗ cho người đi bộ
H.Mai
Từ các biện pháp "cứng" cấm tuyệt đối việc lấn chiếm cho đến quyết định tạo cơ chế sử dụng vỉa hè đa chức năng, giao người dân tự sử dụng, tự quản lý vỉa hè, đều đã được đưa ra thảo luận, thí điểm nhưng thực tế, tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường tại TP.HCM vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 1
Hầu hết các vỉa hè trong các đường, hẻm nhỏ đều bị trưng dụng làm chỗ để xe máy
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 2
Hình ảnh người đi bộ "nhường" vỉa hè cho xe máy có thể dễ dàng bắt gặp tại bất kỳ tuyến đường nào trên địa bàn thành phố
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 5
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 4
Ngay tại các đường lớn như đường Cách Mạng Tháng Tám, dù đã được chia 1 nửa diện tích vỉa hè phục vụ giữ xe khách nhưng các cửa hàng mặt tiền vẫn cố tình lấn sang cả phần của người đi bộ
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 3
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 6
Theo cơ chế giao dân tự quản vỉa hè của UBND TP.HCM, đối tượng được phép sử dụng vỉa hè phải cam kết đảm bảo 2 nguyên tắc: thứ nhất là đảm bảo giao thông, chừa lại ít nhất từ 1,5 - 2 m dành cho người đi bộ. Thứ hai, phải tự quản lý, cam kết không lấn chiếm, giữ gìn vệ sinh khu vực tự quản. Tuy nhiên thực tế, phần vạch kẻ vàng như đoạn đường trên lại ưu tiên cho việc trông giữ xe nhiều hơn. Thêm cột điện cùng chỗ ngồi cho bác trông xe nữa, người đi bộ đành phải xuống đường
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 7
Cũng trên đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Võ Văn Tần (quận 3), cả phần vỉa hè lớn bị chiếm dụng hoàn toàn phục vụ kinh doanh hàng nước, quán cơm
Chưa nhắc đến chuyện bị hoạt động kinh doanh của người dân chiếm vỉa hè, bản thân việc cấp phép xây dựng cho các công trình nhà ở, tòa nhà mặt tiền lấn quá nhiều ra ngoài cũng khiến nhiều tuyến đường của thành phố gần như không còn vỉa hè mà đi.
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 8
Vỉa hè chỉ đủ cho 1 cái... cột điện

Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 9
Người đi bộ phải xuống lòng đường
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 10
Trụ điện, cây xanh bố trí bất hợp lý, chắn giữa đoạn vỉa hè đường Nguyễn Thị Diệu (quận 3)
Không chỉ bị lấm chiếm, người dân TP.HCM cũng như khách du lịch đi bộ trên vỉa hè cũng không "yên" vì tình trạng kẹt xe ngày càng gia tăng khiến các phương tiện xe máy thường xuyên đi lên cả vỉa hè, gây nguy cơ cao mất an toàn cho người đi bộ. 
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 11
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 13
Lên đến vỉa hè vẫn phải lo nhường đường cho xe máy
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 12
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 14
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 15
 
Bên cạnh đó, hệ thống đèn tín hiệu, phân luồng giao thông bất hợp lý cũng khiến người đi bộ gần như không có thời gian sang đường an toàn tại các điểm giao cắt.
KS Vũ Thắng, nguyên Phó giám đốc Phân viện Thiết kế Tổng hợp Sở GTVT TP.HCM nhận định việc cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, hai làn xe đối nhau được phép rẽ trái khi cùng đèn xanh khiến dù trong khung thời gian được phép nhưng người đi bộ vẫn bị xung đột với các phương tiện khác tham gia giao thông. Điều này vừa gây mất an toàn cho người đi bộ, vừa tăng khả năng ùn tắc giao thông tại các giao điểm.
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 16
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 19
Đèn xanh nhưng chờ mãi vẫn chưa hết xe để qua đường
H.Mai
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 18
Chỗ đâu cho người đi bộ ? - ảnh 17
Đèn xanh cho người đi bộ nhưng phương tiện ở đường song song vẫn được phép di chuyển

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quan

Quan

Không nước nào trên thế giới quản lý đô thị như ở Việt nam . Nhà mặt tiền thuận tiện kinh doanh hơn nhà trong hẻm, nhưng tại sao họ lại được quyền trưng dụng vỉa hè để làm đặc quyền kinh doanh của mình trong khi người ở trong hẻm lại không có quyền đó ? Sự bất lực hay thông đồng đồng của chính quyền trong việc để lấn chiếm của công thành của riêng ? Hãy thử sang Trung quốc xem vỉa hè có ai được phép để xe không chứ chưa nói đến việc lấn chiếm để buôn bán.
Trí

Trí

Bạn nói đúng, phải có sự thông đồng chứ đâu dễ gì mà muốn buôn bán kinh doanh được.
Nếu coi đội trật tự đô thị là đơn vị được chính quyền thuê (tương tự đi thuê bảo vê) nếu họ không làm được việc thì cho nghỉ và thuê công ty khác chứ đâu để họ cứ nói là bất lực được.
Còn muốn quản lý việc này nói thật chỉ trong 1 mốt nhạc. Hiện tại các tuyến đườn chính của các quận, phường đều có lắp camera, chỉ cẩn trích lục hình ảnh và phạt, nếu không có camera thì dùng ĐTDĐ quay film...gởi giấy phạt đến nhà, trong vòng 48h không đóng phạt thì cắt điện, cắt nước. Khi đóng phạt rồi còn phải đóng thêm tiền để được mở lại điện, nước. Tôi cam đoan vài hôm là đâu vào đó không cần phải ra quân, lấy xe chạy vòng vo. Lấy nguồn của tiền phạt và tiền cho thuê vỉa hè (theo luật vỉa hè) hỗ trợ cho đội TTĐT.
Platintran

Platintran

Đã có Luật rồi mà thực thi kém , ngụy biện cho vi phạm Luật vì vậy nói mãi rồi “Vũ Như Cẩn”.
Nguyên Phan

Nguyên Phan

Nhân đây tôi cũng góp thêm ý kiến.
Vì nhà trọ gần, và không có xe máy nên tôi đi bộ từ phía Chợ Cầu qua CV Phần mềm Quang Trung đi làm và ngược lại khi về. Mà khổ nỗi, quốc lộ 1A cắt ngang, có cầu vượt Quang Trung 1 và 2 nhưng không có làn cho người đi bộ. Quốc lộ là đường 1 chiều được ngăn rất cao, chỉ chừa một vài lỗ hở, xe cộ qua lại trên quốc lội 1A rất đông, nhiều khi băng qua đường mà chờ cả chục phút chưa qua được. Thiết nghĩ cần một cầu vượt ở đây cho người dân và cả những ai đi xe buýt đi làm còn có đường qua quốc lộ mà không nguy hiểm đến tính mạng.
H

H

Quy kết vào tội hình sự bắt tù, phạt tiền đố ai dám lẫn chiếm, chuyển bớt khu công nghiệp, trường đại học, bệnh viện lớn ra các tỉnh đường xá ắt sẽ thông thoáng, làm 1 lần lợi muôn đời
Duy

Duy

Lề đường vốn nhà nước làm.mà để hộ mặt tiền sử dụng lấn chiếm để xe kinh doanh.thử hỏi cong bằng cho mọi người không.đã vĩa hè thi trả ngay cho vĩa hè.anh kinh doanh buôn ban tự lùi vào như các cửa hàng tiện ích .hộ làm được mà
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP đã có chủ trương thu hồi các dự án treo /// Sơn Sơn>

Xử lý 180 dự án 'treo'

UBND TP.HCM vừa có công văn chấp thuận báo cáo, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP về hướng xử lý điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án “treo” trên địa bàn TP.