Cho vay bằng app, thu lãi qua ngân hàng: Cần nhanh chóng chặt đứt vấn nạn này

17/06/2021 06:41 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng tải bài viết Cho vay bằng app, thu lãi ngân hàng ngày 16.6, nhiều bạn đọc đã bày tỏ phẫn nộ và khó hiểu vì sao những kẻ cho vay nặng lãi vẫn tiếp tục tồn tại.

Cơ quan công an cần vào cuộc

Hôm qua 16.6, trao đổi với Sau khi Thanh Niên đăng tải bài viết Cho vay bằng app, thu lãi ngân hàng ngày 16.6, nhiều bạn đọc đã bày tỏ phẫn nộ và khó hiểu vì sao những kẻ cho vay nặng lãi vẫn tiếp tục tồn tại, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay đã nắm được thông tin Thanh Niên đăng tải. Theo NHNN, các cá nhân, doanh nghiệp mở tài khoản tại ngân hàng (NH) và NH có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cho khách hàng thực hiện các giao dịch theo quy định. Trong quá trình thực hiện, NH phát hiện có những giao dịch đáng ngờ quy định tại luật Phòng chống rửa tiền thì báo cáo về Cục Phòng chống rửa tiền (NHNN). Khi chưa có yêu cầu từ cơ quan chức năng có thẩm quyền thì NH thương mại không được từ chối cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Thời gian qua, các NH thương mại đã báo cáo hàng chục ngàn giao dịch đáng ngờ và NHNN chuyển cho phía cơ quan công an hàng trăm vụ để xác minh, điều tra. NHNN cũng cho rằng, trong trường hợp các công ty, cá nhân cho vay nặng lãi qua app và sử dụng tài khoản của các NH để nhận lãi từ người vay mà Báo Thanh Niên đưa tin thì cần có sự phối hợp vào cuộc của cơ quan công an để xác định hành vi cho vay nặng lãi.
Là một trong 2 NH có tên trong đơn kiện của bà Lâm Thị Tố Oanh (Bình Định) lên Tòa án nhân dân Q.1 (TP.HCM), NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm qua khẳng định không liên quan đến việc vay mượn của bà Oanh với các “app cho vay”. Bà Oanh không phải là người thực hiện mở các tài khoản có số 0089xxxxxxx, 0087xxxxxxx, và 0083xxxxxxx. Trong trường hợp bà Oanh sử dụng dịch vụ thanh toán, chuyển tiền đến 3 tài khoản kể trên, các NH sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu/lệnh chuyển tiền của bà Oanh theo đúng quy định pháp luật về thanh toán, chuyển tiền.
Đại diện VPBank cho hay: “Chúng tôi một lần nữa khẳng định không có liên quan đến các hoạt động cho vay giữa các “app cho vay” và bà Oanh. Việc cho rằng VPBank liên quan là thiếu cơ sở, không có căn cứ, nhận định một cách chủ quan. Vì vậy chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”.

Nên có chính sách cụ thể kiểm soát cho vay qua app

Theo TS Trần Hùng Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ NH (Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM), hiện nay vẫn không có khuôn khổ pháp lý chính thức nào đề cập đến việc cho vay qua app là vi phạm pháp luật. Vì vậy NHNN cần nhanh chóng đưa ra quy định liên quan để các NH thương mại rà soát về dịch vụ, các giao dịch đáng ngờ. Đồng thời các nhà băng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý như dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ nhằm chống hoạt động rửa tiền, nạn cho vay, cờ bạc...
“Các hoạt động cho vay qua app, cho vay ngang hàng đã nở rộ tại VN mấy năm gần đây và có nhiều biến tướng gây thành tệ nạn trong xã hội. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước không thể chỉ dừng lại ở mức độ cảnh báo như trong thời gian đầu mới phát sinh mà phải chuyển sang một bước cao hơn. Ở nhiều nước cũng đã quản lý cho vay ngang hàng như thí điểm cấp phép cho các đơn vị đáp ứng đủ các điều kiện chi tiết mà cơ quan quản lý nhà nước đưa ra. Từ đó mới có cơ sở để quản lý, giám sát và xử phạt những tổ chức, cá nhân vi phạm”, TS Trần Hùng Sơn chia sẻ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.