Cổ phiếu Đất Xanh, Masco, Yeah1… bị cấm cho vay cầm cố

Mai Phương
Mai Phương
24/08/2020 17:10 GMT+7

Hàng loạt cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn bị cắt dịch vụ margin (cho vay cầm cố cổ phiếu) trong quý 3/2020 do thua lỗ.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã quyết định đưa cổ phiếu DXG của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh vào danh sách các mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ hôm 18.8 vừa qua, ngay sau khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính soát xét với kết quả kinh doanh bất ngờ chuyển từ lãi sang lỗ. DXG là một trong 18 cổ phiếu niêm yết trên hai sàn được bổ sung thêm vào danh sách không được ký quỹ trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua. Trong số đó, hàng loạt cổ phiếu đã bị cắt dịch vụ margin như YEG của Tập đoàn Yeah1 (YEG) khi công ty này vẫn lỗ lũy kế tính đến ngày 30.6 còn hơn 560 triệu đồng. Cuối năm 2019, Yeah1 có khoản lỗ lũy kế 305 tỉ đồng nhưng công ty đã dùng thặng dư vốn để xóa đi khoản lỗ này.
Những cổ phiếu không được cầm cố còn có thể kể đến như KHP của Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa , SMA của Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài gòn, TDG của Dầu khí Thái Dương, DTA của Công ty cổ phần Đệ Tam, ROS...
Ngoài việc thua lỗ, một số cổ phiếu bị ngưng dịch vụ margin còn do ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên như BHN của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, DHM của Công ty cổ phần Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu, DQC của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai…
Trên sàn TP.HCM, tính đến ngày 20.8, danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch margin là 73 doanh nghiệp. Còn trên sàn Hà Nội, danh sách cổ phiếu bị cắt margin nhiều hơn với 101 mã. Như vậy, tổng số cổ phiếu bị cắt margin trên cả 2 sàn là 174 doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.