Đa số doanh nghiệp sụt giảm doanh số

0 Thanh Niên
Trong quý 1/2020, chỉ có 12% doanh nghiệp tham gia khảo sát có tăng trưởng so với 2019, còn lại đều sụt giảm doanh số, trừ một số lĩnh vực như y tế, tiêu dùng.
Ngày 24.4, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Giải pháp quản lý nhân sự trong mùa dịch” do Thời báo kinh tế Sài Gòn, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM và nhãn hàng Tôn Colorbond của Công ty NS Bluescope Việt Nam tổ chức, bà Tiêu Yến Trinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Talentnet, cho rằng hoạt động quản trị nhân sự của các doanh nghiệp đã có sự thay đổi.
Theo kết quả khảo sát của Talennet, trong quý đầu tiên, chỉ có 12% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho thấy có tăng trưởng so với 2019, các doanh nghiệp còn lại đều sụt giảm doanh số, trừ một số lĩnh vực như y tế, tiêu dùng. Điều mà các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất hiện nay là làm sao có đủ nguồn thu để tồn tại và giữ nhân viên.
Khó khăn đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hóa, và do đó cần có nhiều kịch bản, nếu doanh nghiệp đã bị thua lỗ thì cần cắt hết chi phí vận hành trước. Trường hợp lỗ từ 70% trở lên thì cần cắt các khoản phúc lợi, đầu tư của công ty. Khi thua lỗ nhiều quá cần thực hiện các chính sách linh hoạt về lương, phúc lợi và công việc của người lao động. Giải pháp cuối cùng có thể tính đến là tạm thời cho người lao động nghỉ ở nhà trong vài tháng không hưởng lương.
Việc cắt giảm lương thưởng áp dụng với cấp lãnh đạo, cấp quản lý trước sau đó mới đến các vị trí thấp hơn. Ban lãnh đạo cùng chia sẻ khó khăn, thử thách với nhân viên thì người lao động sẽ cảm nhận và đồng hành cùng doanh nghiệp. Khi tiến hành chính sách cắt giảm lương, cần thực hiện minh bạch, công bằng, bắt đầu từ việc cắt lương của ban lãnh đạo. Với kịch bản xấu nhất là đóng cửa doanh nghiệp, cũng cần có ngân sách để giải quyết các chi phí có liên quan.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm