Đánh thuế nhà ở sẽ dẫn đến 'thuế chồng thuế'

Đình Phú
Đình Phú
16/04/2018 14:10 GMT+7

Liên quan đến dự thảo luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính đề xuất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng nếu áp dụng sẽ dẫn đến tình trạng 'thuế chồng thuế'.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết HoREA vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thuế bày tỏ những quan ngại trước đề xuất các phương án thu thuế mà Bộ Tài chính nêu ra trong dự thảo luật Thuế tài sản.
Theo ông Châu, luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng. "Sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản. Sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản. Sẽ tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản", ông Châu lo ngại.
"Luật Thuế tài sản được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới... Tuy nhiên, cách họ làm không phải như Bộ Tài chính đề xuất phương án. Thực tế ở nước ta có điểm khác biệt cơ bản là ở các nước khác thì đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách "tiền sử dụng đất" như ở nước ta. "Tiền sử dụng đất" hiện nay không phải là một sắc thuế vì đang được quy định bởi luật Đất đai, và là một nguồn thu quan trọng của ngân sách. "Tiền sử dụng đất" đang là "ẩn số", là "gánh nặng", cách tính tiền sử dụng đất đang tạo ra cơ chế "xin-cho", nhũng nhiễu và doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này. Chưa kể, "tiền sử dụng đất" đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự", ông Lê Hoàng Châu cho biết.
Vì vậy theo HoREA việc xây dựng dự án luật Thuế tài sản cần đi đôi với việc sửa đổi chính sách và cơ chế tính "tiền sử dụng đất", theo hướng quy định "tiền sử dụng đất" là một sắc thuế đánh trên hoạt động "chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở", tính trên bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, được điều chỉnh hằng năm phù hợp với giá thị trường. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch, loại trừ cơ chế "xin-cho", giảm mức thu "tiền sử dụng đất" rất nặng hiện nay về mức hợp lý hơn...
Bầu chọn
Ý kiến của bạn về quy định "nhà trên 700 triệu đồng phải nộp thuế" trong dự thảo luật Thuế tài sản?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.