'Tất cả phi công đều được Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế phê chuẩn'

0 Thanh Niên Online
Đó là khẳng định của Cục hàng không Việt Nam, trước những nghi ngờ về tiêu cực trong công tác đào tạo và cấp phép phi công.
VNA bị "tố" có nhiều tiêu cực trong huấn luyện phi công /// Đào Ngọc Thạch VNA bị "tố" có nhiều tiêu cực trong huấn luyện phi công - Đào Ngọc Thạch
VNA bị "tố" có nhiều tiêu cực trong huấn luyện phi công
Đào Ngọc Thạch
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Vietnam Airlines yêu cầu báo cáo giải trình về ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, về một số bất cập trong đào tạo phi công tại VNA.
Chất lượng phi công giảm sút ?
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương trước đó gửi văn bản đến Bộ GTVT trình bày những vấn đề liên quan đến VNA mà ông cho rằng nghiêm trọng, sẽ uy hiếp đến an toàn bay nếu không được xem xét nghiêm túc.
Cụ thể, chính sách xã hội hóa nghề phi công của VNA hiện nay dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo nhiều ràng buộc khi nghỉ việc khiến phi công bức xúc. Vị này đánh giá từ khi xã hội hóa, việc tuyển chọn thi công chỉ mang tính hình thức. Gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học phí (danh sách các trường do VNA chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học. Đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ. Vì chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Tiếp đến, ông Nguyễn Sỹ Cương nêu dẫn chứng tại VNA có nhiều tiêu cực trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Đặc biệt, hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho một lần phỏng vấn ngày càng trắng trợn. Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Ông cho rằng sự việc trên không thể do một cá nhân mà phải có tổ chức.
“Khi giáo viên đánh trượt học viên sẽ có điện thoại hoặc chỉ đạo từ cấp trên để nhân nhượng. Vì vậy thực trạng mặt bằng chất lượng bị giảm sút rất nhiều, nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nói và kết luận chất lượng phi công của VNA đa số là kém. 
Tất cả phi công phải đáp ứng yêu cầu của ICAO
Trước những ý kiến trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Hàng không Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu và gửi về Bộ trước ngày 31.7.
Đáng chú ý, công văn yêu cầu của Bộ GTVT được gửi đi vào ngày 25.7 nhưng theo nguồn tin của Thanh Niên, từ ngày 20.6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ, trả lời về tất cả những ý kiến của ông Nguyễn Sỹ Cương.
Cụ thể, về chất lượng đầu vào của ứng viên phi công, Cục Hàng không cho biết đơn vị này xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện của họ trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được cấp bởi nhà chức trách nơi các học viên theo học cấp là cơ sở để công nhận bằng lái máy bay.
Liên quan đến ý kiến các trường học phi công đa số là trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Cục Hàng Không trả lời, Cục đánh giá, công nhận các trường đào tạo đã được các cục hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện chủ yếu là các trường tại Mỹ, Úc, New Zealand và châu Âu).
Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định : Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên 2 điều kiện chính: tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), được Cục đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công và cá nhân phi công phải được cục hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện kiếm tra, đánh giá để cấp bằng.
"Sau khi được đào tạo và có bằng lái máy bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các tàu bay. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và tùy vào nỗ lực của các học viên mà thời gian huấn luyện có thể khác nhau. Tuy nhiên Cục Hàng không có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng yêu cầu của ICAO, Bộ quy chuẩn an toàn hàng không" - văn bản nêu rõ.
Về nghi ngờ các tồn tại, tiêu cực trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không cho biết cần có thời gian để xác minh, đánh giá vì đây là hoạt động của hãng hàng không. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không khẳng định Cục có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan, không liên quan tới hãng cả trong quá trình tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện phi công.
"Cục Hàng không Việt Nam đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục (bao gồm kiểm tra lý thuyết, phỏng vấn và kiểm tra trên buồng lái mô phỏng) trước khi được cấp phép hoạt động và khai thác. Các tồn tại do đại biểu nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng đối với các phi công trước khi được cấp bằng" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quả quyết.
Liên hệ với VNA, đại diện đơn vị này cho biết đang có báo cáo cụ thể gửi Bộ GTVT theo đúng chỉ đạo.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuyến metro số 1 đã chính thức được kết nối thông suốt toàn tuyến  /// Ảnh: H.Mai

Metro tăng tốc

Tuyến metro số 1 đẩy nhanh tiến độ nhiều hạng mục, tuyến số 2 thúc đẩy giải phóng mặt bằng để kịp khởi công vào tháng 10, nên năm 2020 được kỳ vọng là năm tăng tốc của hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.
Vùng chè xanh ngát triền núi Cà Đam	 /// Phạm Anh

Giữ rừng chè trăm năm trên dãy Cà Đam

Trước đây, nếu người Cor để cây chè lớn lên tự nhiên giữa rừng, thì nay, nhờ bán lá chè, cải thiện được đời sống nên người Cor đã biết chăm sóc.
Bên dưới lòng đất, trong đường hầm tuyến metro số 1  /// Ảnh: H.Mai

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn

Chiều nay (17.2), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban QLĐSĐT) đã tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)