Đất đang ở bị mang đi... thế chấp

Đình Sơn
Đình Sơn
22/07/2018 16:11 GMT+7

Nhiều người mua đất tại dự án Đại Việt House của Công ty Đại Việt ngã ngửa khi phát hiện, nhà họ đang ở đã bị chủ đầu tư đem đi cầm cố tại Ngân hàng Agribank.

Theo chị D.L.T. Vân, tháng 7.2011 chị mua lô 23 - 24 tại dự án Đại Việt House ở ấp 5 xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM, với giá khoảng 1,1 tỉ đồng. Chị đã đóng được 98% giá trị nền đất, còn 2% đợi khi sang tên sổ đỏ sẽ đóng nốt. Đến nay chị đã xây dựng nhà ở ổn định được 4 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây chị Vân mới phát hiện lô đất của mình đã bị chủ đầu tư đem cầm tại Ngân hàng Agribank.
"Mới đây anh Khánh, nhân viên của Ngân hàng Agribank có xuống nói là miếng đất này đã được thế chấp ngân hàng, tôi mới giật mình. Nhà này tôi đã xây, ở từ năm 2014. Suốt thời gian đó, phía ngân hàng không có ai xuống gặp hay hỏi gì tôi cả. Đến giờ đã được gần 4 năm bỗng dưng có người bên ngân hàng xuống để kiểm tra và nói cho tôi biết là đất nhà tôi đã bị chủ đất đem đi cầm cố ngân hàng", chị Vân bức xúc cho biết.
Dự án Đại Việt House đã giao nền từ năm 2011. Tuy nhiên, trong tổng số 37 nền bán cho người dân, chủ đầu tư mới giao được 4 sổ đỏ. Sự việc xảy ra với gia đình chị Vân khiến những người chưa có sổ nghi ngờ đất, nhà của họ có thể cũng bị chủ đầu tư đem cầm cố ngân hàng để vay tiền.
Để làm rõ sự việc, ngày 20.7, phóng viên Báo Thanh Niên đã đi cùng 4 người dân mua đất tại dự án Đại Việt House đến phòng giao dịch Ngân hàng Agribank tại địa chỉ số 978 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7 để gặp ông Lê Đức Huy, Giám đốc Phòng giao dịch Mỹ Phúc - Nam Sài Gòn, Ngân hàng Agribank. Tại đây ông Huy cho biết tất cả những lô đất của 4 người này đều được thế chấp tại Ngân hàng Agribank. Hiện tại ngân hàng đang giữ sổ đỏ và tài sản đó được công chứng, được UBND huyện Bình Chánh, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh ký duyệt đảm bảo các quy định thế chấp thì ngân hàng chấp nhận việc thế chấp.
Trước câu hỏi vì sao đất đã được người dân xây nhà ổn định mà ngân hàng vẫn cho đại diện phía chủ đầu tư cầm cố vay tiền, ông Huy trả lời, khi khách hàng đưa sổ đỏ, ngân hàng đã đến huyện hỏi thì chính quyền địa phương nói tài sản thế chấp được. Tất cả hợp đồng cầm cố đất tại dự án Đại Việt House để vay tiền đều được công chứng. Tuy nhiên do thiếu sót của nhân viên ngân hàng (anh Khánh) khi thẩm định không vào hỏi người đang ở trên mảnh đất đó.
“Chủ đất đã thế chấp các lô đất với bên ngân hàng, hiện giờ giấy tờ ngân hàng đang giữ. Người dân muốn chuộc sổ đỏ các lô đất ra phải bỏ một nửa số tiền và chủ đất sẽ chịu một nửa. Nếu đồng ý, ngân hàng sẽ có trách nhiệm liên hệ UBND huyện Bình Chánh để làm các thủ tục chuyển tên sang cho khách hàng. Như trường hợp chị Vân, chủ đất đã đem cầm cố tại Ngân hàng Agribank với giá 7 triệu đồng/m2”, ông Huy cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.