Đề nghị triển khai dự án cao tốc bắc - nam và Quy Nhơn - Pleiku

3 Thanh Niên Online
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tỉnh Bình Định có quy mô nền kinh tế nhỏ, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế Nhơn Hội còn thấp, thiếu những dự án lớn và nhà đầu tư chiến lược.
Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định /// Ảnh: HOÀNG TRỌNG Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định - Ảnh: HOÀNG TRỌNG
Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định
Ảnh: HOÀNG TRỌNG
Ngày 7.7, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về phát triển kinh tế, xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư hạ tầng... của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020.

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về 13 dự án của tỉnh cần giải ngân vốn và cần đầu tư trong nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có nhiều dự án về hạ tầng giao thông huyết mạch của tỉnh.
Đề nghị triển khai dự án cao tốc bắc - nam và Quy Nhơn - Pleiku - ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề xuất Bộ KH-ĐT xem xét, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Bình Định dài 170 km trong giai đoạn 2021 - 2025, cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku với chiều dài 160 km và tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
“Hiện tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đoạn Quảng Ngãi - Tuy Hòa đang được Bộ GT-VT triển khai công tác thực hiện bước chuẩn bị đầu tư. Do đó, để tăng tính kết nối, liên kết với các địa phương trong vùng với các tỉnh Bắc Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các địa phương trong vùng, kính đề nghị Bộ KH-ĐT tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku”, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị.
Tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ KH-ĐT quan tâm, bố trí vốn cho các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19B, 19C đoạn qua tỉnh Bình Định, dự án cầu Thị Nại 2, dự án tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối Cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 1.452 tỉ đồng, dự án Tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối Cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 1.452 tỉ đồng…

Tập trung vào các dự án có tính lan tỏa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, bên cạnh các thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua, nền kinh tế tỉnh Bình Định có 3 vấn đề tồn tại cần khắc phục: quy mô nền kinh tế nhỏ, tỷ lệ lấp đầy Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp còn thấp, thiếu những dự án lớn và nhà đầu tư chiến lược có tác động lan tỏa. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định cần tập trung phát triển hạ tầng, chủ động thu hút đầu tư...
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định xác định dự án nào tốt nhất cho địa phương, có tác động lan tỏa, ảnh hưởng nhất cho tỉnh thì tập trung hỏa lực để thực hiện.
Đề nghị triển khai dự án cao tốc bắc - nam và Quy Nhơn - Pleiku - ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT ủng hộ tỉnh Bình Định thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam và dự án đường ven biển. “Đường ven biển sẽ mở ra không gian rất tốt cho sự phát triển của các tỉnh miền Trung, để chúng ta có thể phát triển kinh tế biển, du lịch, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản… Đường ven biển kết nối các hạ tầng về giao thông, sân bay, cảng biển, kết nối các khu kinh tế lại với nhau và còn có ý nghĩa rất lớn về quốc phòng an ninh”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Đề nghị triển khai dự án cao tốc bắc - nam và Quy Nhơn - Pleiku - ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (bìa phải) trao quà cho các gia đình có công, gia đình thương binh, liệt sĩ tỉnh Bình Định

Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là tuyến quan trọng kết nối các tỉnh Tây Nguyên với biển để phát triển nhưng cần lưu ý là nên làm cao tốc hay làm đường tốc độ cao, bởi vì đối với cao tốc thì phải có lưu lượng hàng hóa lớn, giá thành công trình rất cao và đặc biệt là dân và các phương tiên giao thông thô sơ không đi được. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn phải tính toán vấn đề về nhà đầu tư dự án, không thể trông chờ vào ngân sách được.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lucky Nguyen

Lucky Nguyen

Theo tôi, hiện Bình Định cần ưu tiên cao tốc Bắc Nam - đoạn Quy Nhơn-Nha Trang trước. Vì Bình Định có xu hướng kết nối về Sài Gòn hơn Đà Nẵng.
Về cao tốc Quy Nhơn-Pleiku thì chưa cần thiết. Quốc lộ 19 chỉ cần mở rộng lên 4 làn ô tô, 2 làn xe máy là quá thong thả để đáp ứng nhu cầu chí ít trong 20 năm tới. Bên cạnh mở rộng. Cần làm cầu vượt hoặc tuyến tránh tại các đoạn đi qua các khu đô thị như Phú Phong, An Khê,...thì quá tốt rồi.
Daoanhtuanhp

Daoanhtuanhp

BT nói đúng cần nghiên cứu kỹ về hiệu quả khi đầu tư tuyến đường cao tốc pleiku tránh lãng phí không hiệu quả!
Kimlien

Kimlien

Tuyến Quy Nhơn-Pleiku nên mở đường tốc độ cao hợp lý hơn là đường cao tốc, theo ý kiến của Bộ trưởng rất hay, xin cảm ơn Bộ Trưởng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá vàng giảm, nhiều người lỗ nặng gần 10 triệu đồng/lượng khi mua với giá 62 triệu đồng/lượng vào ngày 7.8  /// ẢNH: NGỌC THẮNG

Thị trường vàng lặng sóng, chờ 'bão'?

Sau một ngày dìm giá mua xuống rất thấp, hôm qua 13.8, các công ty vàng lại đẩy mức tăng giá mua cao chót vót nhưng giới đầu tư vẫn chưa hoàn hồn sau cú “nhào lộn” vô tiền khoáng hậu của giá vàng phiên trước đó.